Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh 'né' các đảo nhân tạo của TQ ở Biển Đông

Tờ South China Morning Post ngày 4-8 dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đã không đi gần các đảo nhân tạo do Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Điều này cho thấy Anh đã né việc trực tiếp cùng Mỹ thách thức yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tiến hành một cuộc tập trận với các tàu của Hải quân Mỹ ở Biển Đông ngày 29-7. Ảnh: TWITTER

Tuần trước, nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đã tiến vào Biển Đông để thực hiện các cuộc diễn tập tự do hàng hải và tập trận quân sự với một số nước khác. Đến ngày 2-8, nhóm này đã rời Biển Đông và tiến vào biển Philippines.

Các nguồn tin quốc phòng Anh nói với tờ The Guardian rằng họ không có kế hoạch tiến hành một cuộc đối đầu hải quân với Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, nột nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã hài lòng với màn trình diễn hải quân của nhóm tấn công tàu sân bay Anh trong vùng biển này.

Các tàu chiến của Anh đã rời Anh hai tháng trước và đang thực hiện sứ mệnh dài 42.000 km cho đến cuối năm nay, bao gồm các cuộc tập trận với Mỹ, Úc, Pháp và Nhật ở Biển Philippines.

Biển Đông đang là điểm nóng về tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng bao gồm Việt Nam và Philippines.

Kể từ năm 2015, Trung Quốc đã biến các bãi đá ngầm và đảo san hô mà nước này chiếm đóng trái phép thành ít nhất bảy đảo nhân tạo, đồng thời xây dựng đường băng và các cơ sở quân sự khác. Động thái này đã khiến Mỹ và các bên tranh chấp khác trong khu vực nhiều lần lên án.

Theo ông Collin Koh, một nhà nghiên cứu đến từ Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, Mỹ là quốc gia duy nhất thực hiện các hoạt động tự do hàng hải trong khu vực.

Ông nói rằng sẽ rất khó, nếu không muốn nói là hoàn toàn không thể có được các đồng minh và đối tác thân thiết thực hiện các sứ mệnh tương tự, dù đơn phương hay kết hợp với Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Antony Wong Tong ở Macau nhận định nhóm tàu tác chiến của Anh đã thách thức các yêu sách vô căn cứ của Trung Quốc bằng cách đi thuyền trong "đường chín đoạn" mà Trung Quốc tự vẽ ra để tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Theo ông Wong, nhóm tấn công của Anh sẽ không kết thúc chuyến đi châu Á - Thái Bình Dương cho đến cuối năm nay. Vì vậy, vẫn còn thời gian để các tàu chiến Anh đi vào phạm vi 12 hải lý của các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm