Nhóm khủng bố đã tiêu bao nhiêu tiền cho vụ tấn công Paris?

Chỉ trong vòng vài ngày sau vụ khủng bố, Pháp và Bỉ đã công bố khoản chi 1 triệu euro để tăng cường các biện pháp an ninh. Đồng thời, các nhà lãnh đạo thế giới đã ra sức bẻ gãy những nguồn viện trợ tài chính cho hoạt động khủng bố.
Trong khi đó, những gì mà kẻ khủng bố cần để gây ra một cuộc tấn công có sức sát thương cao và gieo rắc sự sợ hãi chỉ đơn giản là những khẩu súng trường, đạn dược, đai thuốc nổ tự chế, xe và căn hộ cho thuê.
Trong vụ khủng bố 11-9 bọn khủng bố đã sử dụng khoảng 400.000 đến 500.000 USD để huấn luyện lái máy bay cho không tặc, chi trả các chi phí đi lại và ăn ở trong một khoảng thời gian dài tập luyện. Theo tính toán của Reuters, số tiền được chi cho vụ khủng bố Paris là ít hơn nhiều so với vụ 11-9, ước tính chỉ chiếm tối đa 2% con số nêu trên.

Phần tốn nhiều tiền nhất chính là những chiếc áo khoác có gắn bom. Nguồn tin an ninh cho biết những chiếc áo này được làm bởi một kẻ chế tạo bom chuyên nghiệp và kẻ này có nhiều khả năng không thuộc nhóm những kẻ tấn công. 

 Người dân Paris tưởng niệm những nạn nhân trong vụ khủng bố đêm 13-11

Tất cả bảy kẻ đánh bom liều chết đều sử dụng đai lưng tự sát được chế tạo từ hỗn hợp chất nổ TATP, một cục pin và một nút kích nổ. Chất nổ TATP (còn có biệt danh là “mẹ của quỷ dữ”) có thể được chế tạo từ những sản phẩm hóa chất gia dụng tìm thấy ở bất kỳ hiệu thuốc nào chỉ với 5-10 euro. Khóa cài ở thắt lưng có thể được mua với giá 150 euro cho 500 chiếc.

Chi phí thuê hai căn hộ cho bảy kẻ khủng bố là vào khoảng 680 euro cho một căn thuê bảy ngày và một căn thuê ba ngày. Ba chiếc xe Volkswagen Polo, Seat Leon and Renault Clio chở những kẻ tấn công từ Brussels đến Paris tốn khoảng 595 euro, giả định rằng thời gian thuê xe là một tuần, đã bao gồm chi phí xăng dầu và phí cầu đường.
Cuối cùng, những khẩu súng trường Kalashnikov có giá từ 300 euro đến 700 euro và đạn calíp có giá bán trên mạng từ 500 euro cho 2.000 viên đạn. Với ba khẩu súng được tìm thấy tại hiện trường và ba khẩu khác trên xe hơi (và có khả năng còn một khẩu súng nữa chưa được tìm ra), việc trang bị súng ống tốn khoảng 5,400 euro.
Ngoài ra còn các khoản chi phí phức tạp khác vẫn đang được thống kê và chưa được tính vào con số tổng, bao gồm chi phí di chuyển cho những kẻ khủng bố đến từ các quốc gia khác ngoài Bỉ và Áo theo con đường của dòng người tị nạn đến châu Âu qua các quần đảo của Hy Lạp và chi phí này chưa được xác định rõ. Theo tính toán của cơ quan điều tra, con số tối thiểu là 1.200 euro và có thể lên đến 5.000 euro nếu được trang bị thuyền vượt biển và các giấy tờ giả mạo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm