Nhóm đảng viên Cộng hoà phản đối ông Trump tính lập đảng mới

Dảnd Cộng hòa ở Mỹ đang chia rẽ vì lòng trung thành với cựu Tổng thống Donald Trump. Các đảng viên Cộng hòa bất mãn với ông Trump đang thảo luận về việc thành lập một đảng mới, theo đài Al Jazeera.

Ông Bill Weld, cựu thống đốc bang Massachusetts, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa vào năm 2020, cho biết: "Nhiều người đã suy nghĩ rất nhiều về điều này".

"Tôi hy vọng các ý tưởng về một đảng phái mới sẽ được tập hợp lại. Tôi nghĩ sẽ có một đảng mới" - ông Weld nói với Al Jazeera.

Cựu tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Sự chia rẽ giữa các đảng viên Cộng hòa đối với ông Trump đã gia tăng kể từ cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6-1. Mới đây, cựu tổng thống đã phản pháo các đảng viên Cộng hòa hàng đầu, những người đã chỉ trích ông trong phiên tòa luận tội tại Hạ viện và Thượng viện.

Ông Trump nói Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hoà Thượng viện Mitch McConnell - người cáo buộc ông kích động vụ bạo loạn ngày 6-1 đã gây ra "một vụ tấn công chính trị ảm đạm, ủ rũ và không vui vẻ" đối với ông. Đồng thời, cựu tổng thống cũng đe dọa sẽ đặt ra những thách thức đối với những người không ủng hộ chiến lược "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông.

Ngày 5-2, ông Evan McMullin - từng là giám đốc chính sách của Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện và ra tranh cử với tư cách độc lập trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nói với hãng tin Reuters rằng ông đã đồng tổ chức một cuộc họp trực tuyến để thảo luận về việc lập đảng mới.

Theo một nguồn thạo tin, hơn 120 người - trong đó có hàng chục đảng viên Cộng hòa đã tham gia cuộc họp. Nhiều người trong số đó cho biết họ chắc chắn có "chân" vững vàng trong đảng mới.

Theo một cuộc khảo sát của công ty Gallup được công bố vào ngày 15-2, 63% đảng viên Cộng hòa - và 62% người Mỹ nói chung nói rằng cần có một đảng phái thứ ba. Đây là mức độ ủng hộ cao nhất dành cho bên đảng thứ ba trong số các đảng viên Cộng hòa mà Gallup ghi nhận được. Trước đây, tỉ lệ ủng hộ là 40%.

'Lập đảng mới rất khó'

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc thành lập một đảng mới là điều khả thi, nhưng sẽ mất rất nhiều công sức và những người ủng hộ sẽ phải bắt đầu ngay từ bây giờ chứ không phải đợi đến cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2022.

Ông Richard Winger, biên tập viên của trang Ballot Access News và là một nhà hoạt động chính trị cho các đảng phái nhỏ, cho biết việc có được chữ ký của các ứng cử viên Thượng viện và Hạ viện là một điều không dễ dàng. 

Đồng thời, ông cũng cho biết việc có được 15% tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò phổ biến để đảng mới có thể tham gia phiên tranh luận với các ứng viên tổng thống của đảng chính là điều gần như không thể.

'Khó trụ được'

Theo Al Jazeera, lịch sử Mỹ đã ghi nhận thất bại của nhiều "đảng thứ ba".

Đơn cử là việc các ứng cử viên từ đảng Tự do đã tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020 và 2016 nhưng chỉ giành được một phần nhỏ số phiếu bầu.

Trên thực tế, ông Weld là ứng viên phó tổng thống của đảng Tự do - người đồng tranh cử với ứng viên tổng thống Gary Johnson. Khi đó ông nhận được 3,27% phiếu bầu - một con số rất nhỏ, nhưng đây lại là tỉ lệ ủng hộ cao nhất từ trước đến nay mà đảng này nhận được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm