Nhóm Bộ tứ tập trận hải quân gần Biển Đông

Cuộc tập trận năm nay diễn ra gần Guam - một trong những tiền đồn của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, gần Biển Đông - với các nội dung diễn tập bắn đạn thật và chống ngầm với sự tham gia của tàu mặt nước, máy bay trinh sát và một số loại vũ khí. Đây là lần thứ hai liên tiếp Úc tham gia cuộc tập trận Malabar vốn do Mỹ và Ấn Độ khởi xướng và Nhật thường xuyên được mời. Vào năm 2019, Ấn Độ đã phản đối việc mời Úc tham gia, nhiều khả năng do ngại phản ứng của Trung Quốc.

Các tàu chiến Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc trong cuộc tập trận Malabar năm 2020. Ảnh: AP

GS Kanti Bajpai, Giám đốc Trung tâm châu Á và toàn cầu hóa thuộc ĐH Quốc gia Singapore, cho rằng việc Ấn Độ chấp nhận mời Úc tham gia cuộc tập trận Malabar giống như “một loại thỏa thuận quốc phòng an ninh song phương”.

Ngoài cuộc tập trận Malabar, Ấn Độ còn lên kế hoạch cùng với Anh tổ chức diễn tập hải - lục - không quân trên biển Ả Rập vào tháng 10 tới.

Hồi tháng 4, nhóm QUAD cùng Pháp đã tổ chức tập trận ở phía đông khu vực Ấn Độ Dương. Tờ Hindustan Times nhận định rằng các hoạt động quân sự này là thông điệp mạnh mẽ mà New Delhi gửi tới Bắc Kinh trước tham vọng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm