Nhóm binh sĩ Mỹ đầu tiên rút khỏi Syria

Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 29-12 đưa tin, ít nhất 50 binh sĩ Mỹ ngày 28-12 đã rời một nhà kho ở tỉnh Al-Hasakah (Syria). Số binh sĩ này sau đó đi tới nước láng giềng Iraq trên những xe bọc thép Hummer và các xe tải quân sự.

Theo Anadolu, nhà kho này từng được sử dụng để cung cấp vũ khí và trang thiết bị cho các chiến binh của Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) vốn do Mỹ bảo trợ.

Binh sĩ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở Manbij, Syria. Ảnh: REUTERS

Hôm 19-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo quyết định Washington bắt đầu rút lực lượng Mỹ khỏi Syria. Lý do ông Trump đưa ra là Mỹ đã thành công trong sứ mệnh đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đã đến lúc đưa binh sĩ Mỹ về nhà. Theo giới chức Mỹ, quá trình rút lực lượng Mỹ sẽ hoàn tất trong thời gian 60-100 ngày, theo TASS.

Mỹ rút khỏi Syria giữa lúc căng thẳng đang dâng cao giữa lực lượng người Kurd-đồng minh của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh NATO của Mỹ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe dọa sẽ mở một chiến dịch quân sự tiến đánh người Kurd ở bờ Đông sông Euphrates (Syria) càng sớm càng tốt.

Thất vọng với quyết định của Mỹ, lực lượng người Kurd đã cầu cứu chính phủ Syria, hối thúc Damascus điều quân tới Manbij (TP có vị trí chiến lược ở miền Bắc Syria). Lực lượng người Kurd nói rằng quân đội Syria có thể cung cấp an ninh trong TP, trong khi đó họ di dời đi nơi khác.

Chính phủ Syria đã đồng ý yêu cầu của người Kurd và đã điều binh sĩ tới Manbij. Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó đã chuẩn bị mở một đợt tấn công lớn ở Syria với hàng chục xe tăng đang chực chờ ở biên giới phía Nam nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm