Nhiều vụ phân biệt chủng tộc xảy ra trong trường học Mỹ

Trả lời độc quyền với báo Wall Street Journal ngày 11-11 (giờ địa phương), ông Trump cho biết đối với đạo luật về bảo hiểm y tế đã thông qua năm 2010 (ObamaCare), ông sẽ giữ lại hai mục: Cấm nhà cung cấp bảo hiểm từ chối cung cấp bảo hiểm cho bệnh nhân với lý do người đó có tiền sử bệnh; cha mẹ có thể mua bảo hiểm y tế cho con lâu hơn cho đến khi con trưởng thành.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đưa ra quan điểm triệt để hơn là bãi bỏ luôn ObamaCare. Ông Trump cho biết ông thay đổi quan điểm sau cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Phòng Bầu dục hôm 10-11.

Cùng ngày 11-11, trả lời hãng tin AFP, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố ông tin rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ không xem xét lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã cam kết Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định trên.

Ông Ban Ki-moon nhận xét: “Tôi đoan chắc ông ấy sẽ phải hiểu tầm quan trọng, mức độ nghiêm trọng và khẩn cấp của hồ sơ này”. Ông nhấn mạnh nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump có kỳ hạn trong khi hành tinh lại vĩnh cửu. Ông cho biết sẽ phải gặp ông Trump trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Trong khi đó tại Mỹ, có vẻ như những người biểu tình phản đối ông Trump làm tổng thống mong muốn kéo dài chiến dịch. Ngày 11-11, biểu tình phản đối đã bước sang đêm thứ tư liên tiếp, diễn ra trên đường phố hoặc trong các trường đại học.

Tại Boston (bang Massachusetts), những người biểu tình tổ chức “cuộc tập hợp vì tình yêu” tại vườn Boston Common. Ban tổ chức cho biết có hàng ngàn người tham dự. Sự kiện tương tự cũng được tổ chức tại công viên quảng trường Washington ở New York. Các cuộc tuần hành ảnh hưởng đến giao thông đã diễn ra ở Miami, Atlanta. Tại Nashville (bang Tennessee) sinh viên ĐH Vanderbilt đã biểu tình trong trường.

Al Sharpton, nhân vật chuyên bảo vệ quyền lợi người da đen, nhận xét những người biểu tình sẽ áp dụng phương pháp phá rối mà đảng Cộng hòa hay sử dụng để cản trở Tổng thống Obama.

Reuters ghi nhận trong ba ngày qua, hầu hết các cuộc biểu tình đều diễn ra trong hòa bình. Một số ít cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn như biểu tình ở Portland (bang Oregon) tối 10-11 (ảnh). Dự kiến biểu tình sẽ tiếp tục trong ngày 12-11 ở nhiều nơi.

Báo chí cũng ghi nhận hơn 20 trường hợp phân biệt chủng tộc đã xảy ra trong các trường đại học và trung học sau bầu cử Mỹ. Một số sinh viên đã cổ súy cho tư tưởng “quyền lực của người da trắng” và chửi bới các sinh viên gốc Phi là “bọn hái bông”.

Các vụ đã xảy ra như giật khăn choàng của nữ sinh viên Hồi giáo ở ĐH New Mexico, vẽ khẩu hiệu “Chỉ dành cho người da trắng” trên cửa nhà vệ sinh tại một trường trung học ở Gurnee (bang Illinois), phân phát tờ rơi của bọn Ku Klux Klan ở Birmingham (bang Alabama), phát tờ rơi hăm dọa phân biệt chủng tộc tại ĐH Central Texas ở San Marcos (bang Texas).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm