Nhiều trẻ em châu Á bị bán sang Anh trồng cần sa

Nhóm công tác xã hội vận động cấm khai thác mại dâm trẻ em, và buôn bán trẻ em vì mục đích tình dục (ECPAT) cho biết, chỉ trong một năm qua, số trẻ em bị bán sang Anh tăng 500%.

Trong số những trẻ em này có em mới 13 tuổi, trong đó có cả người Việt Nam bị đưa sang Anh để lao động như những nô lệ sản xuất ma túy cho các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Những trẻ em này bị đưa đến những cơ sở trồng cần sa trong nhà tại các khu vực ở ngoại ô các thành phố. Do phải sống chui lủi, các em bị giám sát chặt chẽ ít có cơ hội chạy trốn. Nhiều em phải ngủ bên trong tủ đựng cốc chén nhằm tránh bị cảnh sát phát hiện.

Giám đốc ECPAT Christine Beddoe khẳng định với báo chí rằng đã có bằng chứng rõ ràng cho thấy những trẻ em châu Á nói trên bị mua, bán đưa sang Anh vì mục đích lao động bắt buộc sản xuất cần sa tại Anh. Cứ mỗi tuần cảnh sát Anh lại bắt được một số em đưa ra khỏi nhà trồng cần sa.

Cảnh sát Anh cho rằng tình hình trồng cần sa tại Anh, thời gian qua tăng lên nhanh chóng, sau khi London năm 2004 xếp cần sa vào loại ma túy ít nguy hiểm hơn. Trước đó, cần sa bị liệt vào loại cây nguy hiểm loại B nhưng sau khi điều chỉnh cần sa được hạ bậc xuống chỉ còn nguy hiểm loại C.

Cây cần sa

Cây cần sa

Việc cần sa được xuống hạng nguy hiểm trong làng ma túy dẫn đến sự sản xuất loại cây gây nghiện này ít nguy hiểm hơn vì hình phạt cho người vi phạm theo đó cũng được giảm nhẹ hơn trước đây rất nhiều.

Một sĩ quan cảnh sát Anh nói với báo chí rằng bọn tội phạm có tổ chức coi việc trồng cần sa là nghề hái ra tiền. Chỉ với một căn hộ 3 phòng ngủ nếu được biến thành cơ sở trồng cần sa trong nhà sẽ giúp thu nhập đến khoảng 600.000 USD/năm.

Nhà chức trách Anh cho biết, các bằng chứng cho thấy rõ hiện nay trẻ em nam từ làng quê ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam được đưa sang Anh chuyên trồng cần sa.

Trong các đợt tấn công của cảnh sát Anh vào các nhà trồng cần sa, nhiều trẻ em được giải thoát khỏi nơi lao động như nô lệ, được đưa đến các trung tâm chăm sóc xã hội. Nhưng sau đó, các em này lại biến mất không để lại dấu vết.

(Theo TPO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm