Nhiều người Ukraine trốn nghĩa vụ, bỏ chạy sang Nga

Trốn nghĩa vụ tràn lan
Ngày 27-1, tờ báo Vesti cho biết: "Toàn bộ những người trong làng đã đặt vé xe buýt và tiễn những người đàn ông trong làng đi xa nhất có thể". Các chuyên gia nghiên cứu nguồn nhân lực cũng đã ghi nhận hiện tượng dân cư Ukraine ngày càng quan tâm đến cơ hội tuyển dụng việc làm tại nước ngoài.

Bà Natalya đến từ Zaporizhia (Đông Nam Ukraine) đã đưa con trai của mình đến Nga cách đây vài tháng. Tờ Vesti thuật lại lời của người phụ nữ cho biết, bà còn tiễn cả người chồng sang Nga vào tuần vừa qua. Trong khi đó, những người đàn ông từ khu vực phía Tây đã rời khỏi đất nước để đi đến Ba Lan và Hungary.

 Ukraine đang tăng số lượng người nhập ngũ (Ảnh: Itar-Tass)

Ủy ban quân sự thành phố tại thủ đô Kiev liên tục phàn nàn về tình hình trốn tránh nghĩa vụ quân sự tại nước này. Theo tờ Vesti, “Ủy ban quân sự hiện đang bàn giao danh sách những đối tượng bỏ trốn ra tòa án và đang cố gắng hạn chế việc đi lại của họ”.

Cơ quan chính quyền thân Kiev tại khu vực Lugansk mới đây đã ban hành lệnh cấm những người đàn ông trong độ tuổi 18-60 rời khỏi vùng lãnh thổ do dân quân kiểm soát và trốn ra nước ngoài mà không có sự cho phép của Ủy ban quân sự địa phương.
Vào ngày 26-1 vừa qua, Hội đồng thành phố Belgorod-Dnestrovsky tại khu vực Odessa đã công bố lệnh cấm đối đối với lính dự bị không được rời khỏi lãnh thổ nơi đây.

Kế hoạch huy động lính dự bị lần thứ tư ở Ukraine đã bắt đầu vào ngày 20–1. Chính quyền dự kiến sẽ lên kế hoạch huy động nhập ngũ thêm hai lần khác vào tháng 4 và tháng 6 sắp tới.

 Chiến sự miền Đông Ukraine đang ngày càng căng thẳng (Ảnh: RT)

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ông Stepan Poltorak, khoảng 104.000 người có thể sẽ được kêu gọi tham gia nghĩa vụ quân sự trong năm 2015.

Tham mưu trưởng quân đội Ukraine Vladimir Talalay khẳng định nếu phát hiện bất cứ ai đào ngũ không phép, người đó sẽ phải đối mặt với bản án 2-5 năm tù. Họ cũng sẽ cho gọi những người phụ nữ độ tuổi 25 - 50 vào quân đội, nếu cần thiết.
Nga “giang tay” cứu giúp

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có khả năng sẽ gia hạn thời gian lưu trú cho những người đàn ông Ukraine trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự trên lãnh thổ của nước này.

 Nga sẽ gia hạn thời gian lưu trú cho người "di tản" từ Ukraine (Ảnh minh họa)

Trong một cuộc gặp gỡ với các sinh viên Trường Đại học Tài nguyên khoáng sản Gornyi vào ngày 26 – 1, ông Putin chia sẻ: "Rất nhiều người không muốn chính quyền gọi tên mình để huy động lực lượng. Họ đang cố gắng di chuyển sang Nga và chờ đợi. Theo lý, họ đã làm một việc rất đúng đắn bởi vì họ đã bị ép buộc một cách quá đáng".

Đồng thời, vị tổng thống nói rằng cư dân Ukraine tạm trú sẽ không thể ở lại Nga lâu hơn thời gian mà luật pháp cho chép.
Ông Putin khẳng định: "Theo một đạo luật mới, người dân Ukraine không thể trú lại Nga trong hơn 30 ngày. Những ngày sau đó, họ buộc phải quay trở về quê hương. Đó là lý do tại sao tôi mong muốn nước Nga cần phải thay đổi một số điều luật cụ thể để giúp đỡ họ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm