Nhiều nghị sĩ đòi ông Trump giao ghi âm Giám đốc FBI

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị nhiều nghị sĩ cả Cộng hòa lẫn Dân chủ đề nghị công khai các băng ghi âm các cuộc đối thoại giữa ông và cựu Giám đốc FBI James Comey bị ông sa thải tuần trước.

Đề nghị này xuất hiện sau khi ông Trump tuần trước úp mở đe dọa ông Comey rằng hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi muốn nói gì với báo chí, ám chỉ trong tay ông có băng ghi âm các cuộc nói chuyện trước đó giữa hai ông và ông sẽ tung ra chống lại ông Comey nếu cần thiết. Cả ông Trump và người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đều từ chối xác nhận có hay không các băng ghi âm này.

Nói trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham nói Nhà Trắng phải làm rõ liệu chuyện các băng ghi âm này có tồn tại hay không.

“Ông không thể làm trò với các cuộn băng. Nếu thật sự có cuộn băng nào ghi âm đối thoại, chúng phải được giao ra”.

Trong khi đó, nói trên chương trình “Fox New Sunday”, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Lee tuyên bố nếu các băng ghi âm tồn tại thì chắc chắn Nhà Trắng sẽ không tránh được phải giao ra.

Ông Lee - người từng nằm trong danh sách ứng viên điền vào chỗ trống trong Tòa Tối cao mà thẩm phán đã mất Antonin Scalia để lại, đánh giá ý tưởng ghi âm lại các cuộc nói chuyện giữa ông Trump và ông Comey không phải là ý tưởng hay.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói ông Trump phải giao ngay lập tức các băng ghi âm này cho Quốc hội, cảnh cáo ông Trump sẽ phạm luật nếu có hành động hủy hoại chúng.

Cựu Giám đốc FBI James Comey bên ngoài nhà riêng ở TP McLean, bang Virginia (Mỹ) ngày 10-5. Ảnh: AP

Cựu Giám đốc FBI James Comey bên ngoài nhà riêng ở TP McLean, bang Virginia (Mỹ) ngày 10-5. Ảnh: AP

Chuyện ông Trump bất ngờ sa thải ông Comey lúc nhiệm kỳ còn tới hơn một nửa là một biến động chính trị lớn của Mỹ. Ông Comey bị sa thải ngay trong lúc FBI đang thúc nhanh cuộc điều tra khả năng Nga thông đồng với đội tranh cử của ông Trump và can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Ông Trump nói sở dĩ ông Comey bị sa thải vì không làm tốt công việc và mất sự ủng hộ của nhân viên FBI. Tuy nhiên đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump cố tình cản trở cuộc điều tra FBI và kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập khả năng can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Úp mở của ông Trump về các băng ghi âm càng làm đảng Dân chủ khẩn trương kêu gọi điều tra độc lập. Nghị sĩ Schumer cho biết các thượng nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện đang cân nhắc từ chối thông qua đề cử vị trí giám đốc FBI mới, đến chừng nào có cuộc điều tra độc lập này.

Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu phỏng vấn các ứng viên thay thế ông Comey từ ngày 13-5. Theo tiết lộ của một quan chức Nhà Trắng, các ứng viên này bao gồm quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe, thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn, Thẩm phán tòa phúc thẩm New York Michael Garcia, cựu Thứ trưởng Tư pháp Alice Fisher.

Thăm dò của NBC/Wall Street Journal công bố ngày 14-5 cho thấy 29% dân Mỹ ủng hộ ông Trump sa thải ông Comey, trong khi tỷ lệ phản đối tới 38%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm