Nhiều cử tri muốn Dân chủ thay ông Biden sau cáo buộc tình dục

Sóng gió với cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người gần như chắc chắn sẽ giành được đề cử của đảng Dân chủ đại diện đảng tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, vẫn chưa qua dù ông đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc mình tấn công tình dục một phụ nữ.

Hãng tin Sputnik dẫn thăm dò của công ty truyền thông và công nghệ toàn cầu Morning Consult cho thấy có một lượng lớn cử tri Dân chủ muốn đảng Dân chủ chọn một người khác thay ông Biden đại diện đảng tham gia cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Cụ thể, trong 1.911 cử tri Dân chủ mà Morning Consult thăm dò, dù 61% chọn tiếp tục ủng hộ ông Biden sau khi ông bị cáo buộc tấn công tình dục nhưng cũng có đến 26% muốn đảng Dân chủ thay ông.

Phần lớn trong số 26% muốn đảng Dân chủ thay ông Biden là các cử tri trẻ (40% dưới tuổi 45, chỉ 15% tuổi từ 45 trở lên).

Nhiều cử tri muốn đảng Dân chủ chọn đề cử khác thay cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sau vụ lùm xùm ông bị cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ. Ảnh: AP

Cách thức mà Morning Consult thực hiện khảo sát là đưa cho các cử tri xem một đoạn clip 35 giây ông Biden trả lời phỏng vấn và bác bỏ vụ việc. 41% người được khảo sát cho rằng lời bác bỏ của ông Biden đáng tin, nhưng cũng có 38% cho rằng ông nói dối.

Hồi tháng 4, bà Tara Reade, từng làm việc cho ông Biden gần 30 năm trước lúc ông còn là một thượng nghị sĩ, gửi đơn kiện hình sự tới cảnh sát thủ đô Washington cáo buộc ông Biden tấn công tình dục bà.

Ngày 1-5, ông Biden đã chính thức lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

“Không. Nó không đúng. Tôi nói rõ: Nó chưa, chưa bao giờ xảy ra. Nó không xảy ra. Chưa bao giờ xảy ra” - ông Biden nói trên đài MSNBC.

Ông Biden còn yêu cầu ban thư ký của Thượng viện lục lại hồ sơ tại Cục Lưu trữ Quốc gia xem có bất kỳ khiếu nại nào của bà Reade với ông khi đó hay không. Bà Reade nói đã từng khiếu nại vụ này về ông Biden từ năm 1993. Tuy nhiên, ngày 4-5, ban thư ký Thượng viện đã từ chối yêu cầu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm