Nhật-Hàn đạt thỏa thuận lịch sử về vấn đề 'nô lệ tình dục'

Theo Fox News, thỏa thuận yêu cầu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xin lỗi và đền bù  số tiền 1 tỉ  yên (8,3 triệu USD) cho các phụ nữ bị quân Nhật bắt làm nô lệ tình dục - những người bị gọi là "phụ nữ giải khuây" trong Thế chiến 2.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) gặp gỡ tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ở Seoul ngày 28-12-2015 - Ảnh: AFP 

"Điều này đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong quan hệ Nhật-Hàn"- ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói trong một cuộc họp báo.

Ông Kishida cho biết Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ xin lỗi "từ tận đáy lòng" đối với những phụ nữ trước nỗi đau của họ và đối với "những vết thương khó chữa lành cả về thể chất lẫn tinh thần".

Trong khi đó, ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tại một cuộc họp báo cho biết Seoul sẽ xem thỏa thuận này là "cuối cùng và không thay đổi", miễn là Nhật Bản tuân thủ những lời hứa của mình.

Ông Yun cho biết Seoul sẽ kiềm chế không chỉ trích Nhật về vấn đề này, và sẽ trao đổi với "các tổ chức có liên quan" để cố gắng giải quyết khiếu nại của Nhật Bản về bức tượng một phụ nữ "nô lệ tình dục" nằm gần Đại sứ quán Nhật Bản ở trung tâm thủ đô Seoul (Hàn Quốc).

Ngoại trưởng Yun cho biết Hàn Quốc nhận ra những lo ngại của Nhật Bản về an ninh vì các vấn đề liên quan đến bức tượng trên, nơi diễn ra các cuộc biểu tình phản đối Tokyo hàng tuần.

Kishida nói rằng hệ thống những người "phụ nữ giải khuây" đã làm "tổn thương sâu sắc danh dự và nhân phẩm của nhiều phụ nữ sống trong sự tham chiến của quân đội Nhật lúc đó, và Nhật Bản thật sự cảm thấy có trách nhiệm".

Các sử gia cho biết hàng chục ngàn phụ nữ từ khắp châu Á, nhiều người trong số họ là phụ nữ Hàn Quốc, đã bị bắt đến các nhà chứa tiền tuyến để "phục vụ tình dục" cho quân đội Nhật. Tại Hàn Quốc, hiện chi có 46 "phụ nữ giải khuây" như vậy còn sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm