Nhật, Úc chia sẻ lo ngại tình hình Biển Đông

Theo tờ The Times of India, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Úc Scott Morrison hôm 9-7 đã chia sẻ những quan ngại sâu sắc về những động thái trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Mối lo ngại trên được thể hiện trong một cuộc họp video giữa Thủ tướng Abe và Thủ tướng Morrison. Phó chánh Văn phòng Nội các Nhật Naoki Okada đãtừ chối nói rõ khi được hỏi liệu hai thủ tướng có ý nhắm đến Trung Quốc hay không.

Trong một thông cáo đưa ra sau cuộc họp, chính phủ Úc cũng không đề cập một quốc gia cụ thể nào, dù sự kiện này diễn ra sau nhiều sự việc có dính dáng đến Trung Quốc.

Hai lãnh đạo Úc, Nhật trong một cuộc gặp. Ảnh: BLOOMBERG

“Họ (hai thủ tướng của Úc và Nhật) bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến tiêu cực trên Biển Đông, bao gồm tình trạng liên tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp và việc sử dụng tàu cảnh sát biển cũng như ‘dân quân biển’ mang tính cưỡng ép và nguy hiểm” - thông cáo viết.  

Trước đó vào ngày 8-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 8-7 đã thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc, nói rằng hành vi của Bắc Kinh trong những cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước là không thể chấp nhận được, và rằng thế giới không nên cho phép cách hành xử này tiếp diễn.

“Từ dãy núi Himalaya đến vùng biển thuộc vùng đặc quyền của Việt Nam, đến quần đảo Senkaku, và xa hơn nữa, Bắc Kinh có một mô hình kích động tranh chấp lãnh thổ” – hãng tin Kyodo News dẫn lời ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Thế giới không nên cho phép sự bắt nạt này diễn ra, cũng như không cho phép nó tiếp tục” – quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm