Nhật, Trung lên tiếng căng thẳng Iran - Ả rập Saudi

"Tất cả các bên cần kiềm chế và bắt đầu một cuộc đối thoại để làm giảm căng thẳng" - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo ngày 5-1.
Căng thẳng giữa Iran và Ả rập Saudi đã leo thang đáng kể từ hôm 2-1 khi Riyadh thông báo về việc xử tử giáo sĩ Hồi giáo Shi'ite Nimr al-Nimr. Đến tối 2-1, người biểu tình đã tấn công vào Đại sứ quán Saudi ở Tehran. Phía Ả rập Saudi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. 

Đại sứ Nhật Bản tại LHQ Motohide Yoshikawa đầu ngày 5-1 nói rằng Tokyo có thể sử dụng các mối quan hệ gần gũi với Ả rập Saudi và Iran để giúp khôi phục sự cân bằng ở khu vực Trung Đông.

 Người biểu tình trước Đại sứ quán Ả rập Saudi tại Tehran (Iran) hôm 2-1. Ảnh: Sputnik

Trước đó, hôm 4-1, Trung Quốc cho biết nước này lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột ở Trung Đông sau khi Ả rập Saudi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.
"Giống như cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vô cùng quan tâm đến sự phát triển và bày tỏ lo ngại rằng vụ việc có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 4-1.
"Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể duy trì sự bình tĩnh và kiềm chế, giải quyết các khác biệt của họ thông qua đối thoại và và cùng nhau giữ gìn hòa bình cũng như ổn định khu vực" - bà nói.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng vụ xử tử giáo sĩ Nimr "có nguy cơ làm trầm trọng thêm căng thẳng tôn giáo", đồng thời lo ngại căng thẳng Riyadh-Tehran có thể ảnh hưởng tới cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm