Nhật, Trung, Hàn tăng cường hợp tác

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Nhật Taro Aso, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Trong tuyên bố chung, ba nước nhận định cần thiết phải củng cố hợp tác ba bên để đối phó khủng hoảng và phải tăng cường thêm vốn cho Ngân hàng Phát triển châu Á vì Ngân hàng Phát triển châu Á có thể giữ vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các nước đang phát triển ở châu Á gặp khủng hoảng.

Trước đó, ba nước đã ký kết các hiệp định song phương về trao đổi tiền tệ nhằm bảo vệ đồng tiền khỏi mất giá. Theo hai hiệp định song phương Hàn Quốc ký với Trung Quốc và Nhật, Hàn Quốc và Nhật sẽ cho vay lẫn nhau số tiền tương đương 20 tỷ USD, đồng thời Hàn Quốc và Trung Quốc cũng sẽ cho vay lẫn nhau số tiền tương đương 26 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, đồng won của Hàn Quốc đã mất giá 32% do các nhà đầu tư nước ngoài bán ra cổ phiếu các công ty Hàn Quốc.

z Ngày 12-12, Công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ thông báo: Ngân hàng Sanderson ở bang Texas đã đóng cửa vì phá sản. Cùng ngày, Ngân hàng Haven Trust ở bang Georgia cũng chịu chung số phận. Hai ngân hàng nhỏ này là ngân hàng thứ 24 và 25 của Mỹ phá sản trong năm 2008 do khủng hoảng tài chính. Số ngân hàng phá sản trong năm nay tính ra nhiều hơn con số ngân hàng bị phá sản trong năm năm qua. Năm ngoái, chỉ có ba ngân hàng Mỹ phá sản.

TNL (Theo Tân Hoa xã, AFP, AP, le Figaro)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm