Nhật - Triều đàm phán về hài cốt thời Thế chiến II

Nhật - Triều đàm phán về hài cốt thời Thế chiến II ảnh 1

Phát biểu tại Bắc Kinh, học giả CHDCND Triều Tiên Jo Hui Sung cho rằng hai phía cần giải quyết mau chóng vấn đề hồi hương hài cốt của người Nhật Bản -Ảnh: Kyodo

Hãng tin Kyodo cho hay đây là lần đầu tiên hai quốc gia tiến hành đàm phán sau 4 năm qua, và cũng là cuộc tiếp xúc chính thức đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong Un lên lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Đảng Dân chủ Nhật Bản lên cầm quyền.

Dẫn đầu phái đoàn Nhật Bản là trưởng phòng Đông Bắc Á thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Keiichi Ono. Cuộc gặp gỡ này sẽ kéo dài ít nhất một ngày tại đại sứ quán của hai nước ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Phía CHDCND Triều Tiên chỉ yêu cầu tiến hành thảo luận ở cấp chuyên viên trong khi Nhật Bản muốn đàm phán ở cấp cao hơn.

Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên vốn không đặt mối quan hệ ngoại giao do Triều Tiên là thuộc địa của Nhật từ năm 1910 cho đến khi kết thúc Thế chiến II năm 1945. Tokyo từng buộc tội Bình Nhưỡng bắt cóc công dân của họ để đào tạo thành gián điệp trong thập kỷ 1970, 1980- vấn đề gây căng thẳng chính trong mối quan hệ hai nước.

CHDCND Triều Tiên đã trả 5 người bị bắt cóc và cho biết số còn lại đã chết, nhưng phía Nhật Bản muốn có thêm thông tin. Trong cuộc gặp giữa hai bên năm 2008, Tokyo cho hay Bình Nhưỡng đã đồng ý mở lại cuộc điều tra nhưng từ đó tới nay chưa có tiến triển gì. Trong cuộc gặp này, hai bên sẽ bàn về vấn đề hồi hương hài cốt và có thể các vấn đề khác nữa để cải thiện mối quan hệ.

“Chúng tôi sẽ làm việc dựa theo nguyên tắc giải quyết các vấn đề không hay trong quá khứ và khôi phục mối quan hệ bình thường”, thư ký nội các Osamu Fujimura nói trước thềm cuộc gặp gỡ.

Hôm 28-8, một phái đoàn bốn người Nhật Bản mang tên Seishinkai đã đặt chân đến Bình Nhưỡng để làm công tác đưa hài cốt của người thân về quê nhà. Chuyến đi này dự tính kéo dài 10 ngày. Trưởng đoàn Sadao Masaki cho hay ông rất hạnh phúc khi tham gia chuyến đi sau nhiều năm chờ đợi.

Theo Phan Anh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm