Nhật tính phát triển tên lửa tầm xa trang bị cho tàu chiến, tiêm kích

Báo Mainichi ngày 5-6 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật đang xem xét một loại tên lửa tầm xa mới có thể bắn từ tàu thuyền và máy bay chiến đấu, cho biết quá trình sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu sớm nhất vào năm 2022.

Loại tên lửa mới sẽ được phát triển dựa trên loại tên lửa tầm xa nội địa đầu tiên của Nhật, theo đó là phiên bản sửa đổi của Tên lửa đất đối hạm Type 12.

Nhật tính phát triển tên lửa tầm xa trang bị cho tàu chiến, tiêm kích. Ảnh: MAINICHI

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường tham vọng hàng hải và các yếu tố khác, Nhật dự định thúc đẩy dòng tên lửa tầm xa mới để trang bị cho các tàu và máy bay chiến đấu, đồng thời nâng cao năng lực phòng thủ dự phòng của mình với khả năng phóng tên lửa từ bên ngoài phạm vi đe dọa của đối phương. 

Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến sẽ yêu cầu nguồn phân bổ ngân sách tài khóa năm 2022 để phục vụ cho các khoản chi phí liên quan.

Theo Mainichi, việc mua sắm phục vụ năng lực phòng thủ dự phòng của Nhật lần đầu tiên được đề cập rõ ràng trong Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng Quốc gia năm 2018 của chính phủ. 

Trong ngân sách năm 2021, khoảng 306 triệu USD đã được phân bổ để phát triển tên lửa phòng không tầm xa dựa trên loại tên lửa đất đối hạm Type 12. 

Quá trình phát triển loại tên lửa này đã bắt đầu trong năm nay và dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2026 hoặc muộn hơn.

Theo một nguồn tin chính phủ, đối với mô hình tên lửa mới nhất được xem xét phát triển từ năm 2022, chính phủ Nhật dự kiến sẽ thử các nguyên mẫu và tiến hành các cuộc kiểm tra tính phù hợp hoạt động đối với tên lửa tầm xa được trang bị tàu thuyền và máy bay chiến đấu trong khoảng năm năm và bảy năm. 

Khi quá trình sản xuất hoàn thành, loại tên lửa này sẽ dần được đưa vào biên chế sử dụng.

Loại tên lửa dành cho tàu sẽ đòi hỏi các radar chuyên dụng, cũng như việc cải tiến các bệ phóng gắn trên tàu. 

Tiêm kích F-2 của lực lượng phòng không Nhật dự kiến sẽ là dòng máy bay phản lực được trang bị loại tên lửa mới này. 

Các quan chức quốc phòng Nhật đang xem xét việc cải tiến cần thiết đối với thân máy bay chiến đấu và hệ thống tìm mục tiêu qua radar và phóng tên lửa.

Liên quan việc phát triển tên lửa tầm xa, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato trước đó giải thích rằng loại tên lửa này "sẽ đảm bảo an toàn cho các nhân viên thuộc Lực lượng Phòng vệ và giải quyết các vấn đề từ bên ngoài phạm vi đe dọa của kẻ thù".

Tuy nhiên, những năng lực trên có thể được chuyển đổi thành năng lực tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của đối phương để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

Ngoài ra, nếu tên lửa không chỉ bị giới hạn ở bệ phóng trên mặt đất mà được trang bị cho tàu chiến và máy bay chiến đấu, điều này đồng nghĩa Nhật sẽ tiến thêm một cấp độ trong năng lực tấn công các căn cứ của đối phương.

Mainichi dẫn một nguồn tin của Bộ Quốc phòng cho biết: "Chính phủ đã giải thích rằng việc phát triển tên lửa tầm xa 'không nhằm mục đích tấn công các căn cứ quân sự của đối phương', nhưng họ không cho biết quan điểm về việc liệu có thể chuyển đổi sang các mục đích sử dụng khác nhau hay không".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm