Nhật tìm cách tăng quyền quân đội để đối phó Trung Quốc

Bloomberg nhận xét nỗ lực của ông Abe viết lại văn bản luật nhằm cho phép lực lượng phòng vệ Nhật có nhiều quyền hạn hơn trong việc sử dụng vũ khí và liên kết với đồng minh diễn ra trong bối cảnh Tokyo thắt chặt hợp tác với Mỹ để đối phó với đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Đông Á.

“Với tư cách là Thủ tướng, tôi có trách nhiệm bảo vệ cuộc sống của người dân Nhật trong mọi hoàn cảnh. Tôi không tin rằng hiến pháp Nhật bảo tôi từ bỏ nghĩa vụ đó”, ông Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tokyo.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trong một tuyên bố tại Tokyo hồi tháng trước cũng ủng hộ sự thay đổi này.

Chánh văn phòng chính phủ Nhật Yoshihide Suga ngày 16-5 cho rằng các quốc gia trong khu vực, trừ Trung Quốc và Hàn Quốc, sẽ hiểu quyết định của ông Abe và Tokyo sẽ cố gắng giải thích quan điểm của mình thông qua các kênh ngoại giao.

“Chúng tôi chứng kiến nhiều động thái chưa từng có tiền lệ của Nhật trong lĩnh vực quân sự kể từ khi Thủ tướng Abe lên nắm quyền”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 15-5 nói.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, dù dưới sức ép của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp, công chúng Nhật tỏ ra khá thận trọng trước quyết định này.

Theo Minh Trung (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm