Nhật tăng ngân sách quốc phòng

Ngày 17-12, chính phủ Nhật đã phê chuẩn gói ngân sách quốc phòng mới trị giá 24.700 tỉ yen (5,019 triệu tỉ đồng VN) trong năm năm tới (2014-2019) nhằm tăng cường đối phó với Trung Quốc. Gói ngân sách quốc phòng mới tăng 5%.

Báo Japan Daily Press (Nhật) ghi nhận gói ngân sách quốc phòng mới được dùng để trang bị vũ khí mới gồm máy bay không người lái, máy bay tàng hình, máy bay cất cánh thẳng, tàu ngầm, tàu đổ bộ nhằm phục vụ mục tiêu chuyển hướng chiến lược sang hướng đông và hướng tây nhắm vào Trung Quốc. Vào thời Chiến tranh lạnh, Nhật tập trung tiềm lực quân sự về hướng bắc và hướng đông để chống lại Nga.

Theo các nhà phân tích, phần lớn thiết bị mua sắm mới được dùng để thay thế thiết bị cũ nhưng ưu tiên thay đổi về quân sự của Nhật là rất rõ ràng.

Ngày 17-12, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố việc chuyển hướng sang hướng đông và hướng tây nhằm gánh vác tốt hơn trách nhiệm của Nhật trên trường quốc tế thông qua khái niệm “hòa bình chủ động”.

Nhật tăng ngân sách quốc phòng ảnh 1

Máy bay Osprey cất cánh thẳng tại căn cứ ở Okinawa (Nhật). Ảnh: JAPAN TIMES

Danh sách mua sắm vũ khí mới là một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tiêu chuẩn hóa lực lượng phòng vệ Nhật vốn được duy trì theo hiến pháp hòa bình từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Đây là lần thứ hai từ khi lên cầm quyền vào tháng 12-2012, Thủ tướng Shinzo Abe thông báo tăng ngân sách quốc phòng. Lần đầu tăng ngân sách quốc phòng vào đầu năm nay là lần tăng đầu tiên từ 11 năm nay của Nhật.

Cùng ngày, báo Japan Times (Nhật) đưa tin chính phủ Nhật đã thông qua chiến lược an ninh quốc gia mới. Theo chiến lược mới, Nhật sẽ tìm kiếm vai trò an ninh chủ động hơn cho lực lượng phòng vệ Nhật và vạch ra các phương hướng chỉ đạo về hoạt động xuất khẩu vũ khí.

Chính phủ cũng đã thông qua các kế hoạch phòng thủ trung và dài hạn nhằm tăng cường giám sát tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và gia tăng khả năng của lực lượng phòng vệ.

Ngoài ra, chính phủ đã thông qua hướng dẫn quốc phòng mới, theo đó chính phủ sẽ thiết lập lực lượng phòng thủ chung năng động nhằm hỗ trợ cho hải, lục, không quân.

Chuyên gia Hideshi Takesada ở Đại học Takushoku (Nhật) nhận định hướng dẫn quốc phòng mới nhấn mạnh đến sự chuyển đổi rõ ràng của Nhật vào mục tiêu phòng thủ bảo vệ các đảo trên biển Hoa Đông. Theo ông, hướng dẫn quốc phòng mới cho thấy Nhật đã sẵn sàng nếu Trung Quốc tiếp tục đưa ra hành động quân sự khiêu khích.

Hướng dẫn quốc phòng mới cũng kêu gọi Nhật tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm đối phó mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra từ CHDCND Triều Tiên. Dự kiến trong năm 2014, Nhật sẽ quyết định có dỡ bỏ lệnh cấm về quyền tự vệ chung hay không.

Phản ứng trước chiến lược an ninh mới của Nhật, ngày 17-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi Nhật tôn trọng các mối lo ngại an ninh thích đáng của các nước trong khu vực.

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn nói Nhật không nên đưa ra những lời kêu gọi xây dựng hòa bình sáo rỗng mà phải có hành động thực tế để đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định khu vực.

Ngày 17-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích Nhật đưa ra tuyên bố khẳng định chủ quyền phi lý đối với quần đảo Dokdo/Takeshima trong chiến lược an ninh mới. Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), người phát ngôn nói kế hoạch củng cố quân sự Nhật trong chiến lược an ninh mới cần phải được thực hiện một cách minh bạch để không làm tổn hại đến ổn định khu vực và để tuân thủ hiến pháp hòa bình của Nhật.

DUY KHANG - THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm