Nhật sẽ triển khai đơn vị 'phá sóng' Trung Quốc tại Hoa Đông

Tờ Nikkei Asia ngày 9-10 đưa tin Nhật sẽ thành lập ba đơn vị phòng thủ điện tử tại biển Hoa Đông vào tháng 3-2022 nhằm tăng cường khả năng giám sát và phản ứng trước hoạt động quân sự của Trung Quốc ở vùng biển này.

Sóng điện từ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các lực lượng vũ trang trên thế giới, từ hệ thống thông tin liên lạc và radar đến tên lửa dẫn đường bằng tia hồng ngoại. Nhằm gây nhiễu đối phương, hệ thống phòng thủ điện tử của Nhật được thiết kế để phát ra các sóng có cùng tần số với sóng mà đối thủ sử dụng.

Nhật đã có một đơn vị phòng thủ điện tử tại đảo Hokkaido nhằm đối phó Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Bộ Quốc phòng Nhật có kế hoạch sẽ thành lập thêm bảy đơn vị nữa, bao gồm một đơn vị khoảng 80 thành viên ở tỉnh Kumamoto dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3-2021 và một đơn vị mới ở đảo Hokkaido.

Năm đơn vị còn lại sẽ được triển khai ở tây nam của Nhật, khu vực gần Trung Quốc, trong đó ba khu sẽ được triển khai tại các đảo Okinawa và Amami Oshima.

Binh sĩ Nhật tại biển Hoa Đông. Ảnh: LỰC LƯỢNG PHÒNG VỆ BIỂN NHẬT BẢN

Nhằm gây nhiễu tín hiệu của đối phương, quân đội Nhật trước tiên cần tìm hiểu tần số đối thủ đang sử dụng. Nhật đang tập trung các khả năng điện tử mới trên các đảo phía nam của mình, một phần nhằm thu thập thông tin về các hoạt động gia tăng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi hôm 8-10 đã gặp trung tướng Kevin Schneider - chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật - để thảo luận về những lo ngại liên quan hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như các cách để củng cố liên minh Nhật-Mỹ.

Ông Kishi cùng ngày cũng đến thăm Trại Asaka của lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF), nơi sẽ trở thành trung tâm chỉ huy phòng thủ điện tử của Nhật. 

"Chúng ta có thể giành lợi thế trước đối phương bằng cách vô hiệu hóa sóng điện từ của họ" - ông Kishi trao đổi với các phóng viên.

Theo Nikkei Asia, Nhật cũng lên kế hoạch cho các cuộc tập trận chung của lực lượng phòng thủ trên bộ và trên không.

Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật ngày 1-10 đã triển khai máy bay tình báo điện tử RC-2 có khả năng thu thập dữ liệu về các máy bay của Trung Quốc và Nga xung quanh không phận nước này nhằm hỗ trợ các hoạt động điện tử của GSDF.

Sóng điện từ đóng vai trò nhất định trong hệ thống khí tài quân sự, chẳng hạn như sóng vô tuyến được sử dụng trong hệ thống liên lạc và radar. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang hiện đại sử dụng dải tần rộng hơn, bao gồm cả tia hồng ngoại để dẫn đường cho tên lửa và sử dụng sóng ánh sáng nhìn thấy cho vệ tinh, điều này khiến chiến tranh điện tử ngày càng phức tạp.

Bộ Quốc phòng Nhật đã đề xuất chi 83 triệu USD cho hệ thống tác chiến điện tử trong ngân sách năm 2021, cũng như gần 20 triệu USD cho thiết bị theo dõi và quản lý dữ liệu về tín hiệu được sử dụng bởi các đồng minh.

Nhật cũng sẽ ra mắt đơn vị phòng thủ không gian năm 2021 với nhân sự liên quan sẽ tăng lên 70 người.

An ninh mạng cũng là vấn đề được Tokyo quan tâm. Các đơn vị trên bộ và trên không sẽ thành lập một đơn vị an ninh mạng chung vào năm 2021. Nhân sự liên quan sẽ tăng lên 540 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm