Nhật sẽ tổ chức Olympic Tokyo mà không có khán giả nước ngoài

Hãng thông tấn Kyodo News ngày 9-3 đưa tin chính phủ Nhật đã quyết định loại trừ khán giả nước ngoài tham dự hai sự kiện Olympic Tokyo và Paralympic Tokyo vì lo ngại lượng du khách đổ về có thể làm gia tăng ca nhiễm COVID-19.

Chính phủ và ủy ban tổ chức Thế vận hội mùa hè Nhật dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến với Ủy ban Olympic quốc tế và hai cơ quan khác vào tuần tới, nhằm đưa ra quyết định chính thức về vấn đề khán giả nước ngoài.

Nhật sẽ tổ chức Olympic Tokyo mà không có khán giả nước ngoài. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Nhật đã kết luận rằng "không thể" cho phép người hâm mộ từ nước ngoài tham dự Olympic mùa hè, sự kiện vốn bị trì hoãn một năm vì đại dịch COVID-19.

“Công chúng Nhật lo ngại về dịch COVID-19 và thực tế là nhiều biến thể dễ lây lan đã được phát hiện ở nhiều quốc gia" - Kyodo News dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết.

Về nguyên tắc, Nhật tiếp tục ngừng nhập cảnh mới đối với công dân nước ngoài vì chính phủ đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu để ngăn chặn số ca lây nhiễm kể từ đầu tháng 1, khi con số này chạm đỉnh với hơn 2.500 ca nhiễm mỗi ngày ở Tokyo.

Với quyết định trên, chính phủ Nhật cũng sẽ phải xem xét lại chiến lược tăng trưởng của mình, dù Tokyo kỳ vọng rằng lượng khách quốc tế sẽ giúp vực dậy nền kinh tế nước này.

Hôm 3-3, đại diện của năm cơ quan tổ chức, bao gồm Ủy ban Paralympic quốc tế và chính quyền Tokyo, đã nhất trí sẽ đưa ra quyết định về vấn đề khán giả nước ngoài vào cuối tháng này.

Sau đó, vào tháng 4, họ sẽ đưa ra thông báo về số lượng khán giả được phép vào các địa điểm, căn cứ trên các quy định hạn chế của Nhật về việc tham dự các sự kiện lớn.

Việc hoãn Olympic Tokyo từ năm 2020 sang năm 2021 đã khiến chi phí tổ chức đại hội tăng 22%, lên khoảng 15,5 tỉ USD. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ thu về khoảng 0,86 tỉ USD từ việc bán vé.

Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo hiện cần tiến hành hoàn tiền cho những khán giả nước ngoài đã sở hữu vé và dự kiến sẽ xem xét riêng đối với những trường hợp được các doanh nghiệp tài trợ cho sự kiện mời.

Ủy ban hiện chưa tiết lộ công khai tổng số vé đã được bán, song một số quan chức cho biết con số có thể là hơn 9 triệu vé vào thời điểm năm 2020, trước khi sự kiện này bị dời lại một năm.

Trong khi ước tính có khoảng một triệu khán giả nước ngoài sẽ đến Nhật, khoảng 4,45 triệu vé đã được bán trong nước, trong đó khoảng 810.000 yêu cầu hoàn tiền đã được xử lý cho đến nay.

Một cuộc thăm dò của tờ Yomiuri Shimbun được công bố trong tuần này cho thấy hơn 75% người Nhật phản đối người hâm mộ nước ngoài tham dự Olympic.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo Seiko Hashimoto hôm 5-3 cho biết: “Chào đón tất cả mọi người trên thế giới và có đầy đủ khán giả là điều mà chúng tôi ước có thể làm được. Tuy nhiên, điều kiện chăm sóc sức khỏe ở Nhật phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu không, một số khán giả có thể sẽ trở thành tác nhân gây hại”.

Theo kế hoạch, Olympic Tokyo sẽ được tổ chức từ ngày 23-7 đến ngày 8-8, trong khi Paralympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 24-8 đến ngày 5-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm