Nhật sẽ sửa đổi quy định liên quan đến sản phẩm của Huawei?

Tờ Yomiuri Shimbun ngày 7-12 đưa tin chính phủ Nhật dự định sửa đổi các quy định về thu mua nội bộ nhằm loại trừ những sản phẩm của Huawei và ZTE sớm nhất vào ngày 10-12 tới.

Hãng Jiji Press cũng đưa tin về động thái trên của nội các Nhật.

Yomiuri dẫn các nguồn tin giấu tên của chính phủ Nhật cho biết lệnh cấm trên diễn ra sau khi Mỹ yêu cầu các đồng minh tránh sử dụng những sản phẩm do hai công ty trên sản xuất do lo ngại chúng chứa những virus dùng để tấn công mạng.

Các sản phẩm nội địa sử dụng những linh kiện do Huawei và ZTE sản xuất cũng sẽ không được chính phủ Nhật sử dụng, theo tờ báo trên.

Cũng theo Yomiuri, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe được dự đoán sẽ không trực tiếp nêu tên các công ty trên để tránh chọc giận Trung Quốc.

Huawei từ lâu bị Mỹ coi là mối lo ngại cho an ninh quốc gia. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, khi được hỏi về bản tin của Yomiuri, phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga đã từ chối bình luận mà chỉ nói rằng Nhật “đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ” trong các vấn đề về an ninh mạng.

Các thông tin trên được đưa ra sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei. Điều này đã bị Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ sau đó. Việc bắt giữ bà Mạnh cũng đã tác động mạnh đến thị trường chứng khoán toàn cầu vốn đang rất nhạy cảm với những căng thẳng thương mại tăng cao giữa Bắc Kinh và Washington.

Vụ bắt giữ bà Mạnh tại Canada diễn ra sau khi chính quyền Mỹ được cho là đã mở một cuộc điều tra về những vi phạm của Huawei đối với các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran.

Huawei hiện đã bị giới chức tình báo Mỹ theo dõi sát sao do họ xem công ty này là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Huawei đã “lọt vào tầm ngắm” của Washington trong hơn một thập niên và đang đối mặt với những lệnh cấm tham gia các hợp đồng 5G ở Úc và New Zealand, vốn đều là đồng minh của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm