Nhật sẽ phản đối Mỹ nếu báo cáo của Wikileaks là chính xác

Theo WikiLeaks tiết lộ, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nhắm mục tiêu gián điệp vào các công ty Nhật Bản, các quan chức chính phủ cao cấp, cố vấn chính phủ và thậm chí cả Thủ tướng Shinzo Abe ít nhất từ tháng 09-2006 đến tháng 09-2007.
Hơn nữa, theo Wikileaks, một trong những báo cáo nghe lén của NSA có thể đã được chia sẻ với chính phủ Úc, Canada, Anh và New Zealand.
"Nếu điều này là đúng thì thật sự vô cùng đáng tiếc. Chúng tôi cần đưa ra một bản kháng nghị. Nhưng chính phủ Nhật Bản trước hết phải xác minh điều đó", hãng tin Tân Hoa dẫn lời một quan chức Nhật Bản giấu tên cho biết.

Theo Wikileaks, danh sách mục tiêu nghe lén điện thoại của NSA bao gồm Văn phòng Nội các Nhật Bản, ngân hàng trung ương, các bộ tài chính và kinh tế cũng như trợ lý Tổng thư ký nội các Yoshihide Suga.

Nhật sẽ phản đối Mỹ nếu các báo cáo về việc NSA gián điệp Nhật là đúng sự thật (ảnh: AFP)

NSA đã thu thập thông tin về nhiều vấn đề, bao gồm nông nghiệp và sản xuất hàng nhập khẩu Nhật Bản, xung đột thương mại, lập trường của Nhật Bản trong các cuộc đàm phán Tổ chức Thương mại Thế giới, những tiến bộ công nghệ của các công ty Nhật Bản cũng như các chính sách môi trường và năng lượng quốc gia.
Vụ bê bối mới nhất này có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhật Bản là mục tiêu mới nhất của NSA mà được phát hiện bởi WikiLeaks.
Không chỉ riêng Nhật Bản, gần đây Wikileaks cũng công bố các tài liệu liên quan đến việc NSA nghe trộm các quan chức cấp cao của Pháp, Ả Rập và Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm