Nhật, Philippines cân nhắc đối thoại an ninh '2+2' nhằm đối phó Trung Quốc

Hãng thông tấn Kyodo News đưa tin các nhà lãnh đạo của Nhật và Philippines ngày 17-11 đã nhất trí xem xét việc khởi động đối thoại an ninh "2+2" nhằm tăng cường hợp tác trong việc đối phó sự quyết đoán trên biển ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Các cuộc đối thoại này sẽ có sự tham gia của ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: KYODO NEWS

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, trong cuộc điện đàm hôm 17-11, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra ý tưởng tổ chức đối thoại an ninh “2+2”.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh nỗ lực hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nếu sáng kiến về đối thoại “2+2” thành hiện thực, Philippines sẽ là quốc gia thứ chín mà Nhật tổ chức các cuộc đối thoại an ninh cấp bộ trưởng định kỳ.

Nhật đã có các khuôn khổ đối thoại “2+2” với Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia và Nga.

Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 25 phút, ông Kishida bày tỏ "phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở biển Hoa Đông và Biển Đông".

Về phía mình, ông Duterte đã mô tả phía Nhật là "một người bạn thân hơn cả một người anh em".

Bộ Ngoại giao Nhật cho biết hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác cụ thể về "Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". Đây là sáng kiến nhằm duy trì hòa bình, tự do và thịnh vượng trong khu vực và hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề liên quan Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm