Nhật phản đối tòa án Trung Quốc kê biên tàu

Sự việc bắt nguồn tận năm 1936. Công ty tiền thân của Mitsui OSK Lines là Daido Shipping thuê hai tàu của Công ty Vận tải biển Trung Vệ (TQ). Sau đó, hải quân Nhật hoàng sung công hai tàu này và hai tàu đã chìm năm 1944. Năm 1988, Công ty Trung Vệ kiện đòi tiền thuê tàu và tiền bồi thường thiệt hại. Đến ngày 7-12-2007, tòa án ở TQ đã yêu cầu hãng tàu Mitsui OSK Lines bồi thường 28,4 triệu USD.

AFP đưa tin ngày 21-4, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố quan hệ Nhật-TQ đã bình thường hóa từ năm 1972 có nguy cơ bị đe dọa. Ông cho rằng điều này có thể làm cho các doanh nghiệp Nhật e ngại làm ăn ở TQ và Nhật đang chờ đợi các biện pháp thích hợp từ TQ.

Hãng tin Kyodo (Nhật) ghi nhận đây là lần đầu tiên tài sản của một doanh nghiệp Nhật bị TQ kê biên trong quá trình tố tụng xuất phát từ trước chiến tranh. Trong tuyên bố chung năm 1972 về bình thường hóa quan hệ Trung-Nhật, TQ đã tuyên bố không yêu cầu Nhật bồi thường chiến tranh. Tháng trước, lần đầu tiên tòa án ở Bắc Kinh đã thụ lý đơn kiện các doanh nghiệp Nhật đã ép buộc các công dân TQ lao động trong nhà máy, hầm mỏ trong chiến tranh. Trước nay theo tuyên bố chung năm 1972, tòa không nhận loại đơn này.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm