Nhật nhờ Iran giúp về vấn đề hai con tin Nhật

Mũi tiền tiêu được đặt tại Jordan do Thứ trưởng Ngoại giao Yasuhide Nakayama chỉ đạo.

AFP đưa tin tại Jordan, Thứ trưởng Yasuhide Nakayama đã yết kiến Quốc vương Abdullah II đề nghị giúp. Quốc vương nhận định tình hình khó khăn nhưng Jordan sẽ hợp tác với Nhật toàn diện. Chiều 21-1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhận được điện thoại của Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nhờ giúp đỡ. Ngoại trưởng Iran cam kết ủng hộ Nhật.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Ngoại trưởng Fumio Kishida đã trực tiếp gặp hoặc điện đàm với nhiều nguyên thủ quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Ý, Mỹ, Anh để đề nghị giúp đỡ, nhất là về thông tin tình báo.

Trong băng video thực hiện hồi tháng 10-2014 trước khi đi vào khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Syria, nhà báo tự do Kenji Goto giải thích mục đích chuyến đi nhằm đi tìm Haruna Yukawa, chủ công ty an ninh, bị bắt cóc hai tháng trước. Người dẫn đường cho Kenji Goto được giao công việc sẽ tiếp xúc với gia đình Kenji Goto nếu hơn một tuần ông không liên lạc. Đến tháng 11-2014 thì vợ Kenji Goto nhận được thư điện tử của Nhà nước Hồi giáo đòi tiền chuộc.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết tối hậu thư sẽ hết hạn lúc 14 giờ 50 ngày 23-1. Nhà nước Hồi giáo đã hăm dọa quá thời hạn này sẽ xử tử hai con tin Haruna Yukawa và Kenji Goto.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm