Nhật nghi quân đội Trung Quốc tấn công mạng 200 công ty mình

Theo thông tin từ chính phủ Nhật hôm 20-4, Cảnh sát Tokyo đang tiến hành điều tra các vụ tấn công mạng nhằm vào 200 công ty và tổ chức nghiên cứu của nước này, bao gồm cả cơ quan hàng không vũ trụ Nhật. Phía Tokyo nghi ngờ rằng những vụ tấn công mạng nói trên liên quan đến quân đội Trung Quốc, kênh Channel News Asia đưa tin.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Katsunobu Kato nói với các phóng viên rằng cảnh sát Tokyo đã chuyển vụ việc liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào Cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật (JAXA) cho các công tố viên để điều tra thêm.

Theo ông Kato, Cảnh sát cho rằng một loạt vụ tấn công vào JAXA từ năm 2016 đến 2017 do nhóm tin tặc có tên là Tick thực hiện dưới sự chỉ đạo của một đơn vị thuộc quân đội Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Kato cho biết một nghi phạm trong vụ tấn công JAXA là một kỹ sư giám sát hệ thống người Trung Quốc ở Nhật. Người này bị cáo buộc là đã truy cập vào hệ thống máy chủ bằng danh tính giả để thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Katsunobu Kato. Ảnh: AFP

Đài phát thanh truyền hình công cộng Nhật NHK đưa tin một công dân Trung Quốc khác hiện đang là sinh viên trao đổi ở nước này, nghi có liên hệ với quân đội Trung Quốc cũng đã bị điều tra về các vụ tấn công mạng.

Hiện cả hai nghi phạm nói trên đều đã rời khỏi Nhật, đài NHK cho biết.

Theo ông Kato, cảnh sát đang điều tra mục đích và phương pháp tấn công của tin tặc và đang truy vết nhiều cuộc tấn công mạng mà họ nghi ngờ có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Ông Kato nói: “Nhiều khả năng có thể có sự tham gia của quân đội Trung Quốc”. Ông cho biết thêm rằng cho đến nay vẫn chưa có thiệt hại hay rò rỉ dữ liệu nhưng cảnh sát đang thúc giục các công ty tăng cường bảo mật.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết các cuộc tấn công mạng là một phần của mối đe dọa an ninh đang gia tăng từ Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: THE PRINT

Đáp trả lại những cáo buộc của Nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết các cuộc tấn công mạng là thách thức chung mà tất cả các quốc gia phải đối mặt. Đồng thời, ông cảnh báo Nhật không nên buộc tội Trung Quốc.

Ông Uông nói rằng Tokyo không nên suy đoán thiếu căn cứ và “Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia hoặc tổ chức nào sử dụng các cuộc tấn công mạng để bôi nhọ Trung Quốc hoặc phục vụ các mục đích chính trị hèn hạ”. Bên cạnh đó, ông Uông cho biết Trung Quốc sẵn sàng đối thoại và hợp tác với tất cả các bên để ngăn chặn các mối đe doạ an ninh mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm