Nhật muốn xây mạng lưới các nước cùng chí hướng tại AĐD-TBD

Tờ Nikkei Asia dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi ngày 3-3 cho biết Nhật muốn xây dựng một mạng lưới gồm các quốc gia cùng chí hướng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm lập một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên pháp quyền.

Phát biểu trong đoạn video gửi tới Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), ông Motegi nói rằng liên minh Mỹ - Nhật sẽ là cốt lõi của một mạng lưới như vậy. 

Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi phát biểu hôm 3-3. Ảnh: NIKKEI ASIA

Ông Motegi gọi Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc - bốn quốc gia thành viên của Đối thoại Tứ giác An ninh (QUAD) - là "những nhà vô địch hùng mạnh của một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Ông Motegi cho biết nhiều quốc gia ASEAN, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi đã chia sẻ những giá trị như vậy. 

“Tôi đã đến thăm nhiều quốc gia ở những khu vực này kể từ mùa hè năm 2020, và tôi hy vọng sẽ tăng cường hợp tác với các quốc gia có chung tầm nhìn này” – ông Motegi nói.

Ông Motegi cũng nói rằng "rất có hy vọng Nhật và chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ hợp tác chặt chẽ và thực hiện vai trò lãnh đạo trong cộng đồng quốc tế trong việc xây dựng trật tự quốc tế hậu COVID-19".

Theo ông Motegi, các lĩnh vực hợp tác gồm đối phó đại dịch COVID-19, giải quyết biến đổi khí hậu, thiết lập các cơ chế thương mại tự do và đặt ra các quy tắc tin tức trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Cũng tại diễn đàn, ông Sung Kim - trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - cho biết các quan chức Mỹ, Nhật và Hàn Quốc gần đây đã tổ chức cuộc họp ba bên đầu tiên dưới thời chính quyền ông Biden để thảo luận vấn đề Triều Tiên.

“Trong cuộc thảo luận hiệu quả này, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ và bày tỏ cam kết tiếp tục hướng tới việc đạt phi hạt nhân hóa và hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên”. 

Ở một diễn biến khác, trong buổi họp báo thường kỳ ngày 3-3, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Hàn Quốc và Nhật là những đối tác quan trọng của Mỹ trong việc giải quyết mối quan ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ cuộc thảo luận ba bên nào (giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật) trong tương lai gần hay không, bà Psaki cho biết: "Tôi chắc chắn vào một thời điểm nào đó sẽ có... Nhật và Hàn Quốc đóng vai trò chủ chốt trong việc giải quyết các mối đe dọa trên Bán đảo Triều Tiên".

Tại cuộc họp báo, bà Psaki kêu gọi Nhật và Hàn Quốc tiếp tục hợp tác với nhau để giải quyết các mâu thuẫn theo hướng thúc đẩy hàn gắn và hòa giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm