Nhật khởi tố 3 lãnh đạo JTC vì hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam

Nhật khởi tố 3 lãnh đạo JTC vì hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam ảnh 1
Ông Tamio Kakinuma - Chủ tịch Công ty Tư vấn Giao thông (JTC) 

Cùng ngày, theo Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) trích thông báo Viện Kiểm sát Tokyo, Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản cùng cựu giám đốc Tamio Kakinuma và 2 lãnh đạo khác của công ty này bị buộc tội vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản vốn nghiêm cấm hành vi hối lộ cho các quan chức của nước ngoài.

Vụ hối lộ bị vỡ lở sau khi Văn phòng thuế khu vực Tokyo tiến hành thanh tra thuế và phát hiện các khoản chi bất hợp pháp với tổng trị giá 130 triệu yên (gần 26,7 tỷ đồng) của JTC, được chi thành 40 lần bắt đầu từ tháng 2/2008 đến tháng 2/2014 liên quan đến 5 hợp đồng dự án ODA tại 3 nước Việt Nam, Uzbekistan, Indonesia.

Chi phí mỗi lần “lại quả” được xác định dựa theo giá trị của hợp đồng mà công ty đàm phán, trong đó: dự án ODA trị giá 4,2 tỉ yên (862,8 tỷ đồng) tại Việt Nam tương đương mức chi lại quả là 80 triệu yên (gần 16,4 tỷ đồng).

Khi bị chất vấn tại Văn phòng công tố Tokyo, Chủ tịch Công ty Tư vấn Giao thông (JTC) - ông Tamio Kakinuma, 65 tuổi thừa nhận công ty này từng chi tiền lại quả cho 5 quan chức nước ngoài trong đó có Việt Nam để đổi lại các dự án ODA.

Theo Trang Trần (Giaothongvantai.com.vn/Kyodo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm