Nhật hợp tác với tỉ phú Bill Gates xây lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao ở Mỹ

Theo hãng tin Reuters, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật (JAEA) và công ty kỹ thuật, thiết bị điện và điện tử đa quốc gia Mitsubishi sẽ hợp tác với Mỹ và công ty năng lượng của tỉ phú Bill Gates để xây dựng một lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao ở bang Wyomin.

Thông tin đưa ra ngày 1-1 cho biết các bên sẽ ký một thỏa thuận sớm nhất vào tháng 1 này. Cụ thể, JAEA và Mitsubishi sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và dữ liệu từ các lò phản ứng tiên tiến của Nhật cho phía ông Bill Gates.

Logo của công ty kỹ thuật, thiết bị điện và điện tử đa quốc gia  Nhật Bản Mitsubishi được chụp vào ngày 9-5-2016. Ảnh: REUTERS

Dưới sự hỗ trợ của JAEA và Mitsubishi, TerraPower - công ty năng lượng hạt nhân tiên tiến do nhà tỉ phú Mỹ thành lập - sẽ mở nhà máy hạt nhân công nghệ cao ở bang Wyoming vào năm 2028. 

Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng sẽ cung cấp tài chính để chi trả một nửa trong số tiền 4 tỉ USD của dự án.

Terrapower ban đầu đã có những thỏa thuận đầy triển vọng trong việc xây dựng một nhà máy hạt nhân với Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc, cho đến khi công ty này buộc phải tìm kiếm đối tác mới sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump hạn chế các thỏa thuận hạt nhân với Bắc Kinh.

Hiện cả JAEA và công ty Mitsubishi đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên, vì cả hai đều đã đóng cửa để nghỉ lễ năm mới, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm