Nhật hoàng Akihito sắp đến thăm Việt Nam đầu năm 2017

Theo hãng tin Nikkei Asian Review, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đang có dự định đến thăm Việt Nam. Thông tin này được tuyên bố bởi Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Đây sẽ là chuyến công du Việt Nam đầu tiên từ trước đến nay của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko.

Nhật hoàng Akihito (trái) và Hoàng hậu Michiko (phải). Ảnh: REUTERS

“Mối quan hệ thắm thiết giữa hai nước đang ngày một phát triển. Thế nhưng từ trước đến nay, chúng ta vẫn chưa thể tổ chức một chuyến thăm nào của Nhật hoàng và hoàng hậu đến Việt Nam” - ông Suga trả lời họp báo.

Trước đó vào tháng 5-2016, trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trân trọng mời nhà vua và hoàng hậu, các thành viên Hoàng gia Nhật và Thủ tướng Shinzo Abe sớm thăm Việt Nam.

Đây sẽ là lần đầu tiên Nhật hoàng và hoàng hậu Nhật Bản đến viếng thăm Việt Nam. Ảnh: AFP

Nhật hoàng Akihito năm nay 83 tuổi, ông là vị vua thứ 125 của Nhật Bản, kế vị ngai vàng từ năm 1989. Hoàng hậu Michiko năm nay 82 tuổi, bà là con gái của chủ tịch một tập đoàn tại Nhật Bản. Sau đám cưới vào năm 1959, bà trở thành thường dân đầu tiên được công nhận là thành viên hoàng tộc.

Đầu tháng 8-2016, Nhật hoàng Akihito đã có bài diễn văn công khai trước toàn dân Nhật Bản. Bài diễn văn bóng gió về mong ước thoái vị khi khẳng định rằng tình trạng sức khỏe hiện tại khiến ông gặp nhiều khó khăn để đảm bảo nghĩa vụ lễ nghi. Thái tử Naruhito là người được hứa hẹn sẽ nối bước trở thành chủ nhân của “Chiếc ngai hoa cúc” - ngai vàng của Hoàng gia Nhật Bản. Thái tử Naruhito hiện 56 tuổi.

Theo Nikkei Asian Review, các thành viên Hoàng gia Nhật Bản dự định sẽ viếng thăm Việt Nam vào đầu năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm