Nhật - Hàn - Trung: Triều Tiên khiêu khích không thể tha thứ

Gặp nhau tại Tokyo ngày 24-8, Ngoại trưởng ba nước Nhật Kumio Kishida, Hàn Quốc Yun Byung-se, Trung Quốc Vương Nghị đã cùng lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) trước đó cùng ngày là “hành động khiêu khích không thể tha thứ”.

Sáng sớm 24-8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo KN-11 từ tàu ngầm ra biển Nhật Bản. Tên lửa bay xa 500 km rồi rơi xuống vùng nhận diện phòng không của Nhật.

Ngoại trưởng ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật gặp nhau tại Tokyo (Nhật) ngày 24-8.

Ngoại trưởng ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật gặp nhau tại Tokyo (Nhật) ngày 24-8. Ảnh: SCMP

Ngoại trưởng Nhật Kishida cho biết Nhật đã chính thức phản đối lên Triều Tiên về vụ phóng tên lửa, đồng thời đề nghị hai người đồng cấp Hàn Quốc và Trung Quốc tăng cường hợp tác an ninh vì diễn biến mới nghiêm trọng này của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se lên án Triều Tiên đã “phản đối bằng vũ lực” với cuộc tập trận thường niên Người bảo vệ tự do Ulchi của quân đội Hàn-Mỹ. Ông nhận định hàng loạt vụ thử tên lửa từ đầu năm đến nay thể hiện đà phát triển nhanh về năng lực tên lửa của Triều Tiên. Ông đồng ý với hai người đồng cấp cần phải hợp tác giải quyết tình huống khẩn cấp từ đe dọa của Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đồng tình ba láng giềng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật nên gạt qua một bên các bất đồng và căng thẳng giữa ba nước, cùng nhau đối mặt với các đe dọa khu vực như tham vọng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong-un trong một lần thị sát tàu ngầm.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong-un trong một lần thị sát tàu ngầm. Ảnh: SCMP

Cuộc gặp giữa ba ngoại trưởng Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc vừa được nối lại năm ngoái, sau hai năm bị gián đoạn vì căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật.

Trung Quốc căng thẳng với Nhật quanh tranh chấp ở biển Hoa Đông, trong khi đó căng thẳng với Hàn Quốc về việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD trên đất Hàn mà Trung Quốc cho là sẽ ảnh hưởng an ninh mình.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, trong cuộc gặp ba ngoại trưởng tập trung bàn hợp tác trong nhiều lĩnh vực chung như ngăn chặn thảm họa, trao đổi nhân sự, bảo vệ môi trường, né nói đến các vấn đề nhiều bất đồng. Dự kiến các nội dung bất đồng sẽ được trao đổi riêng trong từng cuộc gặp song phương giữa các ngoại trưởng sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm