Nhật điều tàu tuần tra tới quần đảo Ogasawara đối phó Bắc Kinh

Đài truyền hình NHK (Nhật) ngày 8-2 đưa tin Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật (JCG) vừa quyết định triển khai một tàu tuần tra tới quần đảo Ogasawara, phía nam Nhật, nhằm đối phó các hoạt động bất hợp pháp của tàu Trung Quốc ở các khu vực trong và xung quanh lãnh hải Nhật gần quần đảo này.

JCG cho biết lực lượng này sẽ lần đầu tiên triển khai tàu tuần tra 180 tấn Mikazuki tới quần đảo Ogasawara.

Theo JCG, việc triển khai tàu Mikazuki sẽ cho phép lực lượng này ứng phó nhanh chóng hơn với các tình huống xảy ra ở gần quần đảo Ogasawara.

Nhật triển khai một tàu tuần tra tới quần đảo Ogasawara. Ảnh: XINHUA

Hiện nay, JCG vẫn triển khai các tàu tuần tra từ thành phố Yokohama, cách quần đảo Ogasawara gần 1.000 km, tới quần đảo này.

Ngoài việc điều tàu tới quần đảo Ogasawara, JCG dự định sẽ tăng gấp ba số lượng binh sĩ đồn trú tại quần đảo nhằm tăng cường hơn nữa năng lực giám sát vùng biển này.

Bên cạnh đó, JCG sẽ xử lý nghiêm khắc hơn các hoạt động trái phép của các tàu nước ngoài gần quần đảo Ogasawara.

Theo tờ South China Morning Post ngày 9-2, giới phân tích nhận định rằng động thái của Tokyo là để đáp lại việc Trung Quốc điều động tàu khảo sát đến vùng biển xung quanh đảo Okinotori, thuộc quần đảo Ogasawara.

Cuối năm 2014, hơn 1.000 tàu đánh cá nước ngoài - hầu hết được cho là của Trung Quốc - đã bị phát hiện đánh bắt ở vùng biển xung quanh đảo Okinotori, cũng như nhiều tàu nạo vét khai thác nhiều loài san hô có nguy cơ tuyệt chủng. Một số tàu thuyền Trung Quốc từ chối cho phép các thanh tra viên Nhật lên tàu để xác minh hàng hóa.

Bên cạnh những lo ngại về thiệt hại kinh tế do hoạt động đánh bắt trái phép gây ra, Tokyo còn lo ngại về những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thu thập dữ liệu về địa lý và thành phần của đáy biển trong và xung quanh lãnh hải của Nhật.

Hồi tháng 1-2019, chính phủ Nhật đã trao công hàm phản đối Trung Quốc hoạt động khảo sát biển mà không được Tokyo cho phép xung quanh đảo san hô Okinotori mà Nhật tuyên bố là điểm cơ sở cho vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) có phạm vi hơn 320 km của nước này.

Tokyo có động thái trên sau khi JCG hồi tháng 12-2018 phát hiện một tàu khảo sát của Trung Quốc hoạt động ở vùng biển gần hòn đảo này. Tàu Trung Quốc đã giải thích với cơ quan an toàn hàng hải của Nhật rằng họ đang "tiến hành nghiên cứu đại dương ở vùng biển khơi".

Đảo Okinotori, nằm giữa vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và đảo Guam thuộc Mỹ, là điểm lãnh thổ cực Nam của Nhật. Mặc dù Nhật tuyên bố Okinotori là vùng lãnh thổ của mình, nhưng Trung Quốc vẫn cho rằng đây là một "hòn đá" và không phải là điểm cơ sở cho EEZ của Nhật.

Chính phủ Nhật liên tục khẳng định quan điểm rằng Okinotori là một hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm