Nhật - Đài bế tắc về đánh bắt cá ở Senkaku

Cuộc hội đàm diễn ra sau khi các tàu đánh cá Đài Loan đổ về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, dẫn đến cuộc chiến “vòi rồng” sáng 25-9.

Trước hội đàm, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Dương Tiến Thiêm cho biết vùng lãnh thổ này hoan nghênh việc Nhật Bản cử Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu Nhật Bản Tadashi Imai đến để nói rõ về vấn đề ngư trường quanh quần đảo Senkaku (Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài). Về phía Nhật, nước này cũng hy vọng đó là cơ hội để giải thích về động thái quốc hữu hóa một phần Senkaku.

Nhật - Đài bế tắc về đánh bắt cá ở Senkaku ảnh 1

Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu Nhật Bản Tadashi Imai (trái) và người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Dương Tiến Thiêm (Ảnh: KYODO)
Tuy nhiên, ngay sau cuộc hội đàm chiều 25-9, đại diện của Hiệp hội Giao lưu Nhật Bản - được xem là sứ quán không chính thức của Nhật tại Đài Loan - thông báo với báo giới rằng hai bên chưa nhất trí về một số vấn đề. Nhật Bản sẽ tiếp tục đàm phán với Đài Loan để nhanh chóng tìm được tiếng nói chung.
Đài Loan và Nhật Bản từng tiến hành các cuộc đàm phán về quyền đánh bắt cá trong ngư trường quanh Senkaku từ năm 1996, nhưng đến tháng 2-2009 thì tạm ngưng hội đàm song phương.
Trong một diễn biến khác, cựu thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã từ chối lời mời của Trung Quốc thăm Bắc Kinh nhân kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ song phương. Ông Hatoyama và người đứng đầu 7 tổ chức hữu nghị Nhật – Trung được mời đến gặp gỡ lãnh đạo Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 27-9.
Đồng thời, theo các quan chức thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (GSDF), Trung Quốc không dự hội nghị quốc tế thường niên về cứu trợ thảm họa với sự tham gia của quân đội các nước châu Á-Thái Bình Dương khai mạc ngày 25-9 tại Tokyo.
Theo H.Bình (NLĐO / Kyodo, Sankei)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm