Nhật cứu 64 thủy thủ Trung Quốc

Giữa lúc Trung Quốc và Nhật đang căng thẳng vì bế tắc trong giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ngày 21-10, cơ quan tuần duyên Nhật đã cứu 64 thủy thủ Trung Quốc đi trên một tàu hàng Trung Quốc.

Hãng tin Kyodo (Nhật) cho biết vào khuya ngày 20-10, cơ quan chức trách của lãnh thổ Đài Loan thông báo cho cơ quan tuần duyên Nhật biết tàu hàng Minh Dương của Trung Quốc đang bốc cháy ở vùng biển cách bờ biển tỉnh Okinawa (Nhật) 150 km về hướng đông nam.

Cơ quan tuần duyên Nhật đã điều động tàu tuần tra và máy bay trinh sát đến hiện trường. Khoảng 2 giờ 30 sáng 21-10 (giờ địa phương), tàu tuần tra Nhật đã cứu được 21 thủy thủ Trung Quốc lênh đênh trên xuồng cứu sinh. Sau đó, tàu tuần duyên Nhật tiếp tục cứu thêm 43 thủy thủ mắc kẹt trên boong tàu Minh Dương.

Chỉ có ba thủy thủ Trung Quốc bị thương nhẹ. Trưởng máy của tàu cho biết tàu phát cháy sau khi một tiếng nổ phát ra từ động cơ chính.

Cùng ngày, Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin tàu cứu hộ 111 của Cơ quan cứu hộ biển Hoa Đông (Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc) đã được triển khai đến hiện trường. Dự kiến tàu cứu hộ sẽ đến vùng biển tàu Minh Dương gặp nạn vào sáng 22-10. Tân Hoa xã cho biết Minh Dương là tàu đông lạnh dài 144 m, rộng 13,6 m, có trọng tải 12.703 tấn.

Nhật cứu 64 thủy thủ Trung Quốc ảnh 1

Tàu Minh Dương của Trung Quốc vẫn còn bốc cháy vào sáng 21-10. Ảnh: CƠ QUAN TUẦN DUYÊN NHẬT

Trong khi đó, báo Asahi Shimbun (Nhật) đưa tin hôm 20-10, nói chuyện tại ĐH Nagoya ở tỉnh Aichi (Nhật), đại sứ Nhật tại Trung Quốc Uichiro Niwa cảnh báo quan hệ Nhật-Trung đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây 40 năm.

Ông cho rằng Nhật cần phải nhìn nhận căng thẳng lần này hoàn toàn khác với những lần trước khi Thủ tướng Junichiro Koizumi liên tiếp thăm đền Yasukuni trong thời gian từ năm 2001-2006 và khi một tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu tuần tra Nhật ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu ngư năm 2010.

Theo ông, chính phủ và dư luận Nhật vẫn chưa nhận thức đầy đủ về thay đổi to lớn trong công luận ở Trung Quốc sau khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông cho biết trên các chương trình truyền hình ở Trung Quốc, những câu cáo buộc Nhật cướp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư luôn xuất hiện bên cạnh cờ Nhật và chân dung của ông.

Báo Japan Times (Nhật) đưa tin ngày 21-10, cơ quan lập pháp lãnh thổ Đài Loan đã thông qua nghị quyết tuyên bố chủ quyền của lãnh thổ Đài Loan đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông minh định lập trường của Nhật đối với quần đảo có căn cứ lịch sử vững chắc và nhấn mạnh hai nước cần khẩn cấp giải quyết vấn đề quần đảo này. Ông đề xuất lãnh đạo hai nước cần chứng tỏ năng lực lãnh đạo và xây dựng niềm tin trong khi duy trì ổn định chính trị trong nước.

Báo Yomiuri Shimbun (Nhật) ngày 21-10 dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết đàm phán thiết lập cơ chế trao đổi thông tin hàng hải giữa Trung Quốc và Nhật đã tạm dừng vì hai bên không thống nhất được ngày tổ chức đàm phán tiếp theo.

Nguồn tin cho biết Trung Quốc không muốn thúc đẩy đàm phán với lý do đang bận chuẩn bị đại hội đảng vào tháng sau. Một quan chức quốc phòng Nhật giấu tên nói đằng sau thái độ lưỡng lự của Trung Quốc là vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó, hai nước hy vọng vào cuối năm sẽ thiết lập cơ chế trao đổi thông tin hàng hải, trong đó có việc lập đường dây nóng giữa lãnh đạo quân đội hai nước.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm