Nhật củng cố lá chắn 'tóm bắt' tên lửa Triều Tiên

Ngày 19-12, Nhật Bản đã chính thức quyết định mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này bằng việc thông qua đề xuất triển khai thêm hai hệ thống phòng thủ Aegis phiên bản trên đất liền. Đề xuất được thông qua bởi nội các Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ cho phép Tokyo mua thêm hai hệ thống Aegis Ashore từ Mỹ.

Theo Reuters, việc triển khai có thể sẽ được tiến hành sớm nhất là vào năm 2023. Hiện chính phủ Nhật đang xem xét địa điểm triển khai nhưng các nguồn tin cho biết hai địa điểm có thể được chọn là tỉnh Akita (Bắc Nhật Bản) và Yamaguchi (Tây Nam Nhật Bản).

“Mối đe dọa do các tiến triển trong chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đặt ra cho quốc gia chúng ta đã lên một giai đoạn mới” - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố trước báo giới sau cuộc họp nội các.

Một hệ thống Aegis Ashore được Mỹ thử nghiệm tại Hawaii vào tháng 5-2014. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Aegis Ashore là một biến thể trên đất liền của hệ thống chiến đấu Aegis dùng cho các tàu chiến. Hệ thống này bao gồm các thành phần chính là radar, máy tính và tên lửa.

Bộ Quốc phòng Nhật trước đây cũng nghiên cứu Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Tuy nhiên, Tokyo quyết định mua Aegis Ashore thay vì THAAD do tính hiệu quả của nó. Chỉ hai hệ thống Aegis Ashore sẽ có thể tạo lá chắn bao phủ toàn lãnh thổ Nhật trong khi dùng THAAD thì phải mất tới sáu hệ thống.

Lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF) của Nhật sẽ vận hành hệ thống Aegis Ashore. Hệ thống này sẽ được trang bị các tên lửa đánh chặn SM-3 Block 2A mới phát triển với tầm hoạt động và độ chính xác cao hơn các tên lửa SM-3.

Nhật Bản hiện sở hữu hệ thống phòng thủ hai lớp. Lớp đầu tiên là các tàu khu trục được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và hệ thống đánh chặn tên lửa SM-3 của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF). Lớp thứ hai là hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 trên đất liền của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật (ASDF). Do đó, việc bổ sung thêm Aegis Ashore sẽ tạo thêm sức mạnh đáng kể cho lá chắn tên lửa của Nhật.

Cáo báo cáo cho biết Nhật Bản sẽ chi ngân sách quốc phòng kỷ lục 46 tỉ USD trong năm tài khóa 2018 giữa bối cảnh mối đe dọa từ Triều Tiên ngày một tăng. Chỉ trong năm nay, Bình Nhưỡng đã phóng liên tiếp hai tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật, gây đe dọa cho an ninh nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm