Nhật: Cứ 5 người có 1 người chết vì làm việc quá sức

Hằng năm ở Nhật có hàng trăm cái chết liên quan làm việc quá sức, thông qua các hình thức bệnh tật như đột quỵ, bệnh tim, và cả tự tử, chưa kể đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Từ đó xuất hiện hang loạt vụ kiện tụng đòi bồi thường và kêu gọi chính phủ ra giải pháp giải quyết.

Ngày 7-10, chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe thông qua Sách trắng về làm việc quá sức đầu tiên. Trong Sách trắng có một nội dung khảo sát tình trạng làm việc quá sức ở Nhật.

Hình ảnh thường thấy trong xã hội Nhật là người làm công ăn lương bán mạng cả ngày dài cho công ty, sau đó mệt mỏi bắt chuyến tàu cuối cùng trong ngày về nhà để sáng mai lại tiếp tục bán mạng làm việc.

Tại Nhật, cứ 5 người thì có 1 người chết vì làm việc quá sức.
Tại Nhật, cứ năm người thì có một người chết vì làm việc quá sức. Ảnh AFP

Hình ảnh này đang dần có bước thay đổi. Tuy nhiên, nếu so với người lao động ở các nền kinh tế phát triển khác thì người lao động ở Nhật vẫn trải qua nhiều giờ làm việc hơn.

Theo khảo sát trong Sách trắng, gần 21,3% người lao động Nhật làm việc trung bình 49 tiếng hoặc hơn mỗi tuần. Tỉ lệ này ở Mỹ là 16,4%, ở Anh là 12,5%, ở Pháp là 10,4%.

22,7% số công ty được phỏng vấn trong giai đoạn giữa tháng 12-2015 và tháng 1-2016 cho biết một số nhân viên của họ làm việc ngoài giờ hơn 80 tiếng mỗi tháng, ngưỡng có nguy cơ tử vong vì công việc rất cao.

Cũng theo khảo sát, bản thân người lao động Nhật cũng nhận thức được mức căng thẳng cao và sự nguy hiểm của việc làm việc quá sức và cũng đã báo cáo tình trạng này lên chính phủ. Bước đầu, chính phủ Nhật đã yêu cầu các công ty cải thiện điều kiện làm việc.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm