Nhật: Công chức nhận tiền của tài xế taxi

Ấy vậy mà ngày 6-6, trong phiên họp Ủy ban Kiểm toán và giám sát chính quyền của Hạ viện Nhật, Bộ trưởng Nội các Nobutaka Machimura thông báo có 502 công chức thuộc 13 bộ, ngành đã nhận tiền và quà cáp lại quả của các tài xế taxi thường xuyên đón rước. Tổng cộng có 12.400 lần nhận lại quả dưới hình thức tiền mặt, quà cáp, phiếu quà tặng, thức ăn nhẹ.

Ở Bộ Tài chính có 383 nhân viên và quan chức nhận lại quả. Trong đó có 19 người nhận tiền mặt và phiếu quà tặng với tổng số tiền mặt gần 1,9 triệu yen (290 triệu đồng VN). Ở các bộ khác, số người khai nhận gồm 11 người của Bộ Môi trường, 19 người của Bộ Thông tin và Sự vụ quốc tế, 36 người của Bộ Giao thông và Xây dựng, 13 quan chức của Bộ Nông-lâm-ngư nghiệp.

Bộ Môi trường đã quyết định mở cuộc điều tra đối với toàn bộ 1.100 công chức thuộc Bộ về những trường hợp nhận tiền bạc, quà biếu của tài xế taxi xảy ra trong 20 năm nay. Các bộ, ngành khác chỉ điều tra những vụ xảy ra năm ngoái.

Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda đã sửng sốt trước thông tin trên. Bộ trưởng Nội các Nobutaka Machimura cho biết sẽ xem xét lại để công chức không phải làm việc quá giờ vào buổi tối nhằm giải quyết triệt để vấn đề.

Luật giao thông đường bộ cấm tài xế biếu lại tiền cho khách như khoản khấu trừ tiền xe. Do đó, Bộ Giao thông và Xây dựng sẽ làm việc với các công ty taxi để xác định xem tài xế có phạm luật không. Bộ trưởng Bộ Tài chính đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định sẽ xử phạt nghiêm khắc người vi phạm, đồng thời yêu cầu công chức đã nhận tiền và quà biếu phải trả lại.

LÊ LINH (Theo The Yomiuri, Asahi, AP, Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm