Nhật công bố Sách xanh ngoại giao 2014

Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin ngày 4-4, nội các Nhật đã thông qua Sách xanh ngoại giao năm 2014 do Bộ Ngoại giao biên soạn.

Sách xanh ngoại giao năm 2014 xác định chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên là rủi ro an ninh lớn nhất cho Nhật và Đông Á, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn và đe dọa thử hạt nhân lần thứ tư hồi tuần trước.

Sách xanh nhận định Chủ tịch Kim Jong-un dường như đã củng cố xong quyền lực. Sách xanh kêu gọi giám sát chặt chẽ diễn biến chính trị ở CHDCND Triều Tiên sau khi người chú dượng Jang Song-thaek bị xử tử cuối năm ngoái.

Sách xanh ghi nhận Nhật sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế để giải quyết vấn đề công dân Nhật bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

 
Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yong (phải) và Đại sứ Nhật Koro Bessho ngày 4-4. Ảnh: REUTERS

Trong Sách xanh, Nhật nhấn mạnh tầm quan trọng trong công tác cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Dù vậy, Nhật chỉ trích âm mưu của Trung Quốc đơn phương thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực ở biển Hoa Đông và biển Đông, đồng thời nhận định hành động này đi ngược luật pháp quốc tế và trật tự hiện hữu.

Sách xanh nêu âm mưu của Trung Quốc gồm đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông vào tháng 11-2013 và nhiều lần đưa máy bay tuần tra xâm nhập lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sách xanh nhận định vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông vi phạm quyền tự do bay qua trên lãnh hải quốc tế đã được luật pháp quốc tế công nhận.

Sách xanh khẳng định Nhật sẽ duy trì lập trường cứng rắn và bình tĩnh đối với Trung Quốc với quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không phận. Nhật sẽ hợp tác với Mỹ và các nước để yêu cầu Trung Quốc không leo thang căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ.

Sách xanh cũng khẳng định chủ quyền của Nhật đối với quần đảo Dokdo/Takeshima Hàn Quốc đang kiểm soát và nhấn mạnh Nhật sẽ kiên trì nỗ lực ngoại giao để giải quyết hòa bình vấn đề Dokdo/Takeshima.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yong đã triệu tập đại sứ Nhật tại Seoul Koro Bessho đến để truyền đạt thông báo phản đối các tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima nêu trong Sách xanh ngoại giao 2014 và các sách giáo khoa của Nhật.

Trong khi đó tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng Sách xanh ngoại giao 2014 chỉ trích Trung Quốc trong vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là phớt lờ sự thật, cố tình bôi nhọ thanh danh Trung Quốc và chỉ trích Trung Quốc một cách phi lý.

LÊ LINH

 
Ngày 4-4, Bộ Giáo dục Nhật đã đồng ý phát hành tám sách giáo khoa về xã hội dành cho lớp 5 và lớp 6. Sách khẳng định quần đảo Dokdo/Takeshima thuộc chủ quyền Nhật và đang bị Hàn Quốc chiếm giữ trái phép. Sách nêu tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là không có cơ sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm