Nhật công bố sách trắng quốc phòng, đề cập căng thẳng ở eo biển Đài Loan

Tờ South China Morning Post ngày 13-7 đưa tin Nhật vừa công bố sách trắng quốc phòng 2021, trong đó nhấn mạnh Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan.

Đưa Đài Loan vào sách trắng quốc phòng

Theo số liệu từ văn bản, trong năm 2020 đã có khoảng 380 máy bay chiến đấu của Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam Đài Loan thiết lập. 

"Ổn định tình hình xung quanh Đài Loan có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh của Nhật và sự ổn định của cộng đồng quốc tế, do đó cần phải chú ý các diễn biến khu vực 'bằng sự cảnh giác đối với khủng hoảng'" - theo nội dung văn bản.

Một binh sĩ Đài Loan. Ảnh: AP

Cũng theo văn bản, vào tháng trước, Trung Quốc đã cử số máy bay quân sự cao kỷ lục (28 chiếc) đến gần Đài Loan để đáp trả việc ba thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm hòn đảo bằng một máy bay quân sự. Đây được cho là cuộc tập trận lớn nhất trong năm nay của quân đội nước này.

Theo phía Nhật, cán cân quân sự tổng thể giữa Trung Quốc và Đài Loan đang nghiêng về phía Trung Quốc và khoảng cách dường như đang tăng lên qua từng năm.

Chính vì vậy, văn bản đã đề xuất Tokyo cần theo dõi các xu hướng như sự tăng cường của các lực lượng Trung Quốc và Đài Loan, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và việc Đài Loan tự phát triển các thiết bị quân sự chính của mình.

Văn bản được đưa ra sau khi Phó thủ tướng Nhật Taro Aso vào tuần trước nói rằng Tokyo và Washington sẽ phải bảo vệ Đài Loan trong trường hợp xảy ra tình huống nghiêm trọng.

Nhật đã và đang thúc đẩy quan hệ với Đài Loan. Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi cho biết nước này sẽ gửi lô vaccine COVID-19 thứ ba tới hòn đảo. Dự kiến, lô vaccine của AstraZeneca sẽ được gửi đi ngày 15-7. Tokyo cam kết sẽ tăng lượng vaccine hỗ trợ Đài Loan lên khoảng 3,4 triệu liều.

Cảnh báo mối nguy từ Trung Quốc

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật đã leo thang trong nhiều tháng qua sau một loạt tranh chấp hàng hải ở biển Hoa Đông, cũng như các cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong.

Tokyo bày tỏ sự lo ngại với việc Trung Quốc đóng cửa nhật báo Apple Daily ở Hong Kong sau vụ bắt giữ ban lãnh đạo cấp cao của hãng, bao gồm cả người sáng lập Jimmy Lai Chí Anh vì cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia. Điều này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của Bắc Kinh.

Văn bản từ phía Nhật cũng cáo buộc Trung Quốc "nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng cách cưỡng bức" gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở biển Hoa Đông.

Sách trắng quốc phòng Nhật cũng cho biết trong năm ngoái, các tàu chiến của Trung Quốc, bao gồm một tàu sân bay, đã đi qua Kênh Bashi - tuyến đường thủy nối Biển Đông với Tây Thái Bình Dương và đã tiến hành một cuộc diễn tập quân sự.

Cuối cùng, Tokyo cảnh báo rằng sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đang trở nên nổi bật hơn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự, với việc cả hai quốc gia đang có nhiều động thái kiểm soát lẫn nhau.

"Khi Trung Quốc nhanh chóng tăng cường sức mạnh quân sự, những thay đổi trong cán cân sức mạnh quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Cần phải chú ý nhiều hơn đến xu hướng quân sự của hai nước ở các khu vực như Biển Đông và Đài Loan" - văn bản nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm