Nhật công bố băng video hành động hung hăng của Trung Quốc

Băng video cho thấy hành động hung hãn của Bắc Kinh trên biển Đông và các biện pháp giúp các nước Đông Nam Á của Nhật để củng cố năng lực đối phó với Trung Quốc trên biển. 

Phần đầu băng video giới thiệu hình ảnh tàu thuyền Trung Quốc cấp tập tôn tạo, bồi đắp xây đảo nhân tạo trên biển Đông và hình ảnh một tàu hải cảnh Trung Quốc điên cuồng tông vào tàu Việt Nam.

Người thuyết minh trong băng video nói: “Trong khi cộng đồng quốc tế lo ngại về âm mưu đơn phương thay đổi nguyên trạng trên biển, Nhật đã hỗ trợ với các hình thức phối hợp như viện trợ ODA, hợp tác trang bị quốc phòng và củng cố năng lực để cải thiện khả năng bảo vệ biển, đồng thời kêu gọi tôn trọng luật biển”.

Người thuyết minh tiếp tục nói đến mối quan hệ về hàng hải ngày càng gia tăng giữa Tokyo với một số quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Indonesia. Đối với Philippines, băng video phát hình ảnh phía Nhật tổ chức các buổi huấn luyện và tư vấn nhằm giúp đỡ Philippines giải quyết hòa bình các hoạt động trái phép mà không sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tokyo và Manila vừa ký kết thỏa thuận, theo đó Nhật cho Philippines thuê năm máy bay huấn luyện để tuần tra trên biển Đông. Một tàu ngầm và hai tàu chiến Nhật cũng đang chuẩn bị đến thăm Philippines lần đầu sau 15 năm. Đối với Indonesia, Nhật đã đưa ba tàu để giúp tuần tra ở eo biển Malacca vốn là trục vận tải đường biển. Băng video cũng nói đến quan hệ hợp tác giữa Nhật và Việt Nam.

Theo Japan Times, Bộ Ngoại giao Nhật dự kiến dịch băng video trên ra 10 thứ tiếng, trong đó có tiếng Hoa và tiếng Hàn. Học giả Tetsuo Kotani ở Viện Các vấn đề quốc tế Nhật tại Tokyo nhận định Bộ Ngoại giao Nhật công bố băng video vào thời điểm đón đầu Hội nghị cấp cao G7 tổ chức ở TP Shima (Nhật) trong hai ngày 26 và 27-5 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm