Nhật có thể cung cấp vaccine COVID-19 cho Việt Nam tháng này

Chính phủ Nhật đang xem xét kế hoạch cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ để thúc đẩy tiến độ tiêm vaccine.

Khảo sát của các nhà nghiên cứu Đại học Oxford (Anh) và những chuyên gia khác cho thấy chỉ hơn 1% dân số Việt Nam đã được tiêm ít nhất một liều tính đến ngày 3-6. Đây là con số thấp nhất trong số 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Theo đài NHK, Nhật muốn chuyển vaccine cho Việt Nam sớm nhất là trong tháng này mà không cần thông qua khuôn khổ phân phối quốc tế, điều mà các quan chức cho rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Vaccine AstraZeneca. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Nhật có chính sách chia sẻ vaccine dư thừa cho các nước và lãnh thổ. Nước này đã cung cấp khoảng 1,2 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca cho Đài Loan hôm 4-6.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga hôm 2-6 đã cam kết góp thêm 800 triệu USD ngoài đề nghị ban đầu 200 triệu USD cho chương trình COVAX do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nhằm đảm bảo việc phân phối công bằng hơn vaccine ngừa COVID-19 giữa các quốc gia, theo hãng thông tấn Kyodo News.

Trang web moh.gov.vn đưa tin theo Quyết định số 2748/QĐ-BYT, Bộ Y tế đã phân bổ vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 cho 43 đơn vị trên cả nước, trong đó CDC Bắc Giang và Bắc Ninh được phân bổ nhiều nhất với 50.000 liều vắc xin mỗi tỉnh.

Cụ thể đợt này, Bộ Y tế đã phân bổ vaccine AstraZeneca cho 22 Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành phố; phân bổ cho các Viện, Bệnh viện, Trường Cao đẳng; Phân bổ cho các Tổng Công ty; công ty; Trung tâm pháp y các vùng miền...

Theo đó, trong 22 CDC các tỉnh, thành phố được phân bổ đợt này, CDC Bắc Giang và Bắc Ninh được phân bổ nhiều nhất với 50.000 liều vắc xin COVID-19/tỉnh; tiếp đến là CDC TP Hà Nội được phân bổ 20.000 liều; CDC Hải Dương có 17.600 liều và CDC Thanh Hoá, CDC TP Cần Thơ mỗi đơn vị có 10.000 liều vắc xin COVID-19...

Trong 3 bệnh viện được phân bổ đợt này là Bệnh viện E có nhiều nhất với 7.000 liều, tiếp đến là Bệnh viện Nhi Trung ương có 5.000 liều và Bệnh viện K có 1.500 liều. Đợt này Viện Pasteur TPHCM được phân bổ 6.000 liều vắc xin, Viện Vệ sinh dịch tễ TW được phân bổ 4.500 liều.

Đối với 6 Viện/ Trung tâm pháp y quốc gia, phân viện và các khu vực, Bộ Y tế phân bổ mỗi đơn vị 100 liều.

Theo Bộ Y tế, tính đến 16 giờ ngày 2-6, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.110.111 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 là 31.177 người.

Bộ Y tế yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện tiếp nhận, bảo quản, gửi mẫu kiểm định chất lượng và vận chuyển vắc xin tới Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực để phân bổ ngay tới các địa phương, đơn vị theo danh sách.

Các đơn vị được phân bổ sẽ xem xét triển khai tiêm mũi 2 sau 8-12 tuần cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 (tính từ ngày được tiêm mũi 1) hoặc triển khai tiêm mũi 1 cho các đối tượng chưa được tiêm chủng để tăng độ bao phủ tiêm chủng.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kết thúc việc tiêm vắc xin được phân bổ lần này trước ngày 15-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm