Nhật chỉ trích yêu sách Trung Quốc ở biển Hoa Đông, Biển Đông

Trong sách trắng quốc phòng công bố ngày 14-7, chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cáo buộc Trung Quốc chủ ý đẩy mạnh các yêu sách lãnh thổ trong đại dịch COVID-19, theo hãng tin Reuters.

“Trung Quốc vẫn tiếp tục các nỗ lực thay đổi tình hình ở biển Hoa Đông và biển Đông” - theo lời Thủ tướng Shinzo Abe.

Sách trắng mô tả sự xâm nhập "không ngừng" của Trung Quốc tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật)/Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) hai nước đang tranh chấp.

Tại biển Đông, sách trắng quốc phòng Nhật cho rằng Bắc Kinh đang khẳng định các yêu sách lãnh thổ bằng cách thiết lập các khu vực hành chính xung quanh các đảo tranh chấp. Động thái này buộc các quốc gia dù đang bị phân tâm chống dịch COVID-19 phải có phản ứng.

Nhật Bản chỉ trích các hoạt động của Trung Quốc gần các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông. Ảnh: EMILY WANG / AP

Nhật coi Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài và nghiêm trọng hơn so với vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Hiện Trung Quốc đầu tư vào quốc phòng nhiều gấp bốn lần so với Nhật, thể hiện qua việc tăng cường và hiện đại hóa quân sự.

Trong sách trắng, Nhật cho rằng các hoạt động cung cấp viện trợ y tế của Trung Quốc cho các quốc gia khác trong cuộc chiến chống COVID-19 là thuộc chiến dịch tuyên truyền và đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh của Bắc Kinh.

Theo lời một quan chức bộ quốc phòng, các thông tin sai lệch bao gồm những khẳng định trên mạng cho rằng dịch COVID-19 do binh sĩ Mỹ mang tới Trung Quốc, hay các phương thuốc từ thảo dược của Trung Quốc có thể trị khỏi căn bệnh này.

Sách trắng quốc phòng của Nhật cũng cho rằng Trung Quốc chịu trách nhiệm cho "sự tuyên truyền" và "thông tin sai lệch" trong bối cảnh thế giới đang bất ổn và hỗn loạn vì bùng phát dịch COVID-19.

Sách trắng cũng đề cập các mối đe dọa khác mà Nhật phải đối mặt. Trong đó có sự phát triển liên tục của vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như sự gia tăng hoạt động quân sự của Nga trên vùng trời và vùng biển ở Nhật, đôi khi trong các cuộc tập trận chung với Trung Quốc.

Sự chỉ trích của Nhật nhắm vào Trung Quốc cũng tương tự với những phát ngôn và sự hiện diện của Mỹ tại khu vực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.  mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xấu càng xấu hơn khi  Bắc Kinh và Washington tiến hành các cuộc tập trận quân sự riêng biệt tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13-7 đã bác bỏ các yêu sách tranh chấp của Trung Quốc đối với nguồn tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông khi cho rằng chúng "hoàn toàn bất hợp pháp". Trong khi đó, Bắc Kinh nhấn mạnh mục đích của họ ở khu vực này mang tính hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm