Nhật cam kết giúp Đông Nam Á đối phó 'chèn ép' ở biển Đông

“Ở biển Đông, chúng ta đã chứng kiến hoạt động cải tạo đất nhanh và quy mô lớn, xây dựng các tiền đồn và dùng chúng cho mục đích quân sự”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuyên bố trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 4-6, cho dù ông không nhắc đích danh Trung Quốc, theo Reuters.

“Không nước nào có thể đứng ngoài cuộc trong vấn đề này”, ông Nakatani nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu tại diễn đàn Shangri-la ngày 4-6. Nguồn: Business Insider

Tokyo lo ngại rằng việc Trung Quốc kiểm soát biển Đông có thể đe dọa an ninh quốc gia của Nhật Bản và đưa Bắc Kinh tiến gần hơn một bước trong việc mở rộng ảnh hưởng sang Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Để trợ giúp Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác đối phó với sự bành trướng của Bắc Kinh, Nhật Bản đang hỗ trợ các nước này cải thiện khả năng trinh sát, tiến hành các cuộc tập trận chung và hợp tác trong việc phát triển các thiết bị mới, Bộ trưởng Nakatani cho biết.

“Tôi cho rằng điều quan trọng là cần cải thiện khả năng của các quốc gia trong khu vực bằng cách kết hợp huấn luyện chung, hỗ trợ xây dựng năng lực và hợp tác công nghiệp, thiết bị quốc phòng”, ông Nakatani nói.

Hồi tháng 5, Nhật Bản đã công bố viện trợ quân sự nước ngoài trực tiếp đầu tiên, với thỏa thuận cho Philippines thuê năm máy bay TC-90 King Air để sử dụng làm máy bay tuần tra. Manila cũng muốn dùng các máy bay tuần tra Lockheed Martin P3-C của Nhật đã qua sử dụng để theo dõi các tàu ngầm Trung Quốc gần vùng biển nước này.

Nhật Bản cũng đang muốn tăng cường quan hệ quân sự với Indonesia, Việt Nam và các quốc gia khác quanh biển Đông.

Cũng trong bài phát biểu tại Singapore, ông Nakatani cũng miêu tả việc Trung Quốc chặn máy bay do thám quân sự của Mỹ gần đây là “đặc biệt nguy hiểm”. Ông đã tái khẳng định sự ủng hộ của Nhật Bản đối với các nỗ lực của Washington nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông bằng cách đưa các tàu hải quân tới gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép.

Hồi tháng trước, hai máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã áp sát máy bay EP-3 của Mỹ ở khoảng cách chỉ 15 m gần đảo Hải Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nakatani còn kêu gọi tất cả các quốc gia có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở biển Đông tuân thủ phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài quốc tế tại The Hague (Hà Lan) trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường lưỡi bò”.

“Mọi phán quyết hay quyết định do các tòa án hữu quan đưa ra phải được tất cả các bên tuân thủ đầy đủ theo luật pháp quốc tế liên quan”, ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm