Nhật báo động việc Trung Quốc đưa 4 tàu hải cảnh vào vùng biển gần Senkaku

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật (JCG) cho biết bốn tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông hiện do Nhật kiểm soát (Trung Quốc tranh chấp và gọi là Điếu Ngư) vào sáng 26-6 và ở lại đó trong vài giờ.

Theo hãng tin Sputnik, JCG đã cảnh báo các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực sau khi 4 tàu này tiếp cận bốn tàu đánh cá của Nhật ở vùng biển phía nam đảo Uotsurijima (hòn đảo lớn nhất trong khu vực quần đảo Senkaku).

Nhật cáo buộc bốn tàu thuộc Hải cảnh Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông hiện do Nhật kiểm soát. Ảnh: REUTERS

Vụ việc bắt đầu vào buổi sáng sớm. Bốn tàu hải cảnh Trung Quốc đã rời khỏi khu vực vào lúc 11 giờ 40 (giờ địa phương). Theo JCG, đây là lần thứ 22 tàu Trung Quốc xâm phạm vào vùng biển do Nhật kiểm soát xung quanh quần đảo.

Chính quyền Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này, Sputnik đưa tin.

Sự việc trên xảy ra chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi Tokyo phê chuẩn một thỏa thuận thương mại lớn mới với Trung Quốc, Úc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

Quần đảo Senkaku là nhóm đảo nhỏ, nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật, khoảng 400 km về phía Tây. 

Quần đảo này hiện do Nhật kiểm soát, song Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này, đẩy quan hệ song phương vào trạng thái căng thẳng trong nhiều năm qua.

Tokyo đã nhiều lần phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc gần quần đảo, gọi đó là "sự xâm nhập không thể chấp nhận được", song dường như không muốn châm ngòi cho một cuộc tranh chấp quân sự với Bắc Kinh tại khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm