Nhật Bản xây bảo tàng đảo tranh chấp với Trung Quốc

Theo hãng tin AFP, viện bảo tàng do chính phủ Nhật Bản quản lý và sẽ là nơi trưng bày các loại bản đồ, hình ảnh nhằm khẳng định chủ quyền của nước này đối với hai quần đảo tranh chấp với TQ là Senkaku (mà TQ gọi là quần đảo Điếu Ngư) và quần đảo Takeshima (mà Hàn Quốc gọi là Dokdo). Hai quần đảo này lần lượt là trung tâm của các căng thẳng tồn tại khó giải quyết trong mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh cũng như với Seoul.

“Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một cơ sở quan trọng để tăng cường sự hiểu biết về các đảo Takeshima và Senkaku. Chúng tôi sẽ luân phiên tổ chức các buổi triển lãm và sẽ bổ sung nhiều hiện vật để trưng bày” - hãng tin AFP dẫn lời ông Tetsuma Esaki, Bộ trưởng phụ trách vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Nhật Bản, nói trong buổi lễ khai trương bảo tàng.

Đáp lại các động thái trên, chính phủ Hàn Quốc hôm 25-1 lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” và yêu cầu Nhật Bản đóng cửa bảo tàng này ngay lập tức. “Chính phủ Hàn Quốc phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản mở cửa bảo tàng về chủ quyền lãnh thổ ở Tokyo nhằm đưa ra những tuyên bố bất hợp lý đối với quần đảo Dokdo, vùng lãnh thổ của Hàn Quốc” - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết. Tuyên bố của Seoul cũng khẳng định một sự thừa nhận chủ quyền đúng đắn mới là nền tảng cho mối quan hệ Hàn-Nhật. Tuy nhiên, Hàn Quốc hồi năm 2012 cũng mở một viện bảo tàng ở trung tâm Seoul để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm