Nhật Bản tung tuyệt chiêu ‘kỷ lục’ chống sóng thần

Cơn sóng thần năm 2011 gây ra bởi một trận động đất 9 độ richte đã tàn phá phía Bắc Nhật Bản, dẫn đến sự cố tại ba trên sáu lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichii. Gần 18.500 người chết và mất tích trong thảm họa kép này.

Kế hoạch này đề nghị xây dựng hơn 400 km đê dọc bờ biển, một số nơi đê có thể cao đến 20m, có tổng chi phí khoảng 6,8 tỷ USD.

 Thảm họa kép động đất- sóng thần năm 2011 tàn phá miền Bắc Nhật Bản

Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến cho rằng công trình này sẽ làm tổn hại đến hệ sinh thái biển và ảnh hưởng xấu đến cảnh quan môi trường, trong khi đó chẳng thể thuyết phục người dân di dời đến vùng cao hơn khi có sóng thần.

Một khảo sát đã cho thấy bức tường cao 7,3m ở một thị trấn miền nam Iwanumalguchi chỉ đủ để làm chậm dòng nước chảy, nhưng hoàn toàn không ngăn được sóng thần dâng cao lên đến gần một mét, quét sạch mọi thứ trên đường đi.

 Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ngập trong nước lũ

Thị trưởng Tsuneaki nói với phóng viên báo Reuters rằng ông không muốn xây đê cao hơn mà chỉ cần người dân chịu sơ tán khi sóng thần ập tới.

“An toàn nhất là để người dân sống ở những nơi cao hơn và nhà tách biệt hẳn với chỗ làm việc. Nếu chúng ta làm được điều đó thì một “Vạn lý trường thành” thứ hai là hoàn toàn không cần thiết”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm