Nhật Bản tính tấn công căn cứ tên lửa Triều Tiên

Theo Japan Times, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông hôm 4-8 cho biết ông đang cân nhắc phương án cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) đạt được khả năng tiến hành các cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào các cơ sở tên lửa của Triều Tiên.

“Chúng ta nên xem xét khả năng đó từ góc độ Nhật Bản có thể làm gì để tăng cường năng lực đánh chặn của liên minh Mỹ - Nhật, đồng thời bảo vệ mạng sống và tài sản của người dân Nhật Bản” – ông Onodera nói.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ông Onodera vẫn rất cẩn trọng trong việc lựa chọn ngôn từ khi trả lời phỏng vấn về khả năng tấn công quân sự Triều Tiên vì Điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản không cho phép nước này phát động hoặc tham gia chiến tranh.

Theo đó, Bộ trưởng Onodera nhấn mạnh ông sẽ tạo điều kiện tổ chức các cuộc tranh luận để tìm ra cách thức nâng cao “năng lực tổng thể của Nhật Bản trong việc đối phó với tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo sau lễ tưởng niệm 72 năm ngày Mỹ thả bom nguyên tử xuống TP Hiroshima, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn khẳng định ở thời điểm hiện tại, ông “chưa có kế hoạch” cho phép SDF phát triển năng lực để tiến hành các cuộc tấn công vào các nước khác.

Quan điểm trên của Bộ trưởng Onodera vẫn đang được hết sức chú ý ở Nhật Bản. Hồi tháng 3, ông Onodera từng nêu đề xuất Tokyo nên sở hữu các tên lửa hành trình tầm xa có khả năng tấn công các vị trí ở Triều Tiên.

Tân  Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm Tokyo sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Washington và Seoul để kiềm chế các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, song song kêu gọi Bắc Kinh và Moscow đóng vai trò lớn hơn trong việc gây sức ép lên Triều Tiên.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, thời điểm đó, ông Onodera là thành viên chủ chốt của ủy ban an ninh thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền. Ủy ban này từng đưa ra đề xuất cho phép SDF “phản công” đối phương trong trường hợp Nhật Bản bị tấn công, thay vì tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào nước khác. Đề xuất này được đưa ra để khắc phục những hạn chế theo quy định của Điều 9 Hiến pháp.

Chính phủ Nhật Bản từ lâu đã nhất trí rằng các cuộc phản công về lý thuyết vẫn có thể chấp nhận được theo quy định của Hiến pháp. Tuy nhiên điều đó sẽ phá vỡ các chính sách “chủ động hòa bình”  được Tokyo duy trì lâu nay. Đồng thời lúc đó, chính phủ Nhật Bản cho biết nước này không có vũ khí chẳng hạn như các tiêm kích tầm xa, tên lửa hành trình Tomahawk để giúp SDF tấn công các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm