Nhật Bản theo dõi sát sao tàu sân bay Trung Quốc

Theo Reuters, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong một cuộc họp báo ngày 26-12 cho biết việc Trung Quốc điều tàu sân bay Liêu Ninh ra vùng biển Tây Thái Bình Dương để tham gia tập trận cho thấy Bắc Kinh đang mở rộng quân sự.

Ông Suga cho biết Tokyo đang theo dõi sát sao tình hình. Theo ông, Nhật Bản sẽ thực hiện tất cả biện pháp để giám sát và cảnh báo trong khu vực.

tàu Liêu Ninh

Các chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở biển Bột Hải. Ảnh: AFP

Trước đó, Reutersngày 25-12 cho biết hải quân Trung Quốc thông báo tàu sân bay đầu tiên của nước này Liêu Ninh sẽ đến vùng biển Tây Thái Bình Dương để tham gia cuộc tập trận thường niên.

Đây là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh được triển khai đến vùng biển xa. Chính quyền Bắc Kinh không công bố thông tin chi tiết về vị trí, đường đi hoặc thời gian tham gia tập trận của tàu sân bay này.

Reuters cho biết cơ quan quốc phòng của Đài Loan đang giám sát chặt chẽ cuộc tập trận khi tàu Liêu Ninh đi qua eo biển Miyako nằm giữa quần đảo Miyako và Okinawa của Nhật để vào Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật tối 25-12 cho biết đã phát hiện tàu Liêu Ninh trong một đội tàu gồm tám tàu chiến và tàu khu trục của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm