Nhật Bản tăng 4 lần sức mạnh tuần tra ở Senkaku

Nhật Bản có kế hoạch triển khai thêm 9 tàu tuần tra đến quần đảo Senkaku – Trung Quốc tranh chấp gọi là Điếu Ngư - để ngăn chặn tàu cá Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển quanh quần đảo này, tin từ kênh truyền hình NHK (Nhật Bản). Thời gian triển khai từ tháng 11 đến năm 2018. Theo đó sức mạnh tuần tra của Nhật Bản ở quần đảo Senkaku sẽ được tăng lên gấp 4 lần.

Thời gian gần đây lượng tàu cá Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển quanh quần đảo Senkaku ngày càng nhiều. Năm 2015, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đếm có tất cả 99 tàu cá Trung Quốc vào khu vực quần đảo Senkaku. Từ đầu năm 2016 đến nay, số lượng tàu cá Trung Quốc hiện diện tại khu vực này tăng lên 135 tàu, chiếm 70% khu vực đánh bắt cá ở vùng biển này.

Tàu cá Trung Quốc ở TP biển Thanh Đảo (Trung Quốc).

Tàu cá Trung Quốc ở TP biển Thanh Đảo (Trung Quốc). Ảnh: UPI

2014 là năm tàu cá Trung Quốc vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku nhiều nhất, 208 chiếc. Vì diễn biến này, trong năm 2014 Nhật Bản đã xúc tiến sản xuất 3 tàu tuần tra ở đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa. 3 tàu này sẽ được triển khai đến Senkaku vào tháng 11.

Các tàu mới này được thiết kế có khả năng chịu được va chạm mạnh với tàu cá, được trang bị công nghệ giám sát tiên tiến, đồng thời sẽ có cửa sổ trong phòng lái để tăng quan sát xung quanh, theo NHK.

Nhật Bản cũng đang có kế hoạch sản xuất một tàu tuần tra tải trọng 6.500 tấn có thể chở một trực thăng. Nhật bản cũng có kế hoạch tăng lượng binh sĩ canh gác quần đảo Senkaku từ 55 lên 200 vào tháng 2-1019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm