Nhật Bản sẽ ký thỏa thuận cung cấp thiết bị quân sự cho Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết thỏa thuận ông sẽ ký vào ngày 29-2 với đại sứ Nhật Bản tại Manila không nhằm chống lại bất cứ nước nào mà nhằm xử lý những hạn chế trong năng lực quân sự chưa được đầu tư đúng mức của Philippines.

Ông Gazmin nói rằng các đồng minh châu Á của họ đã bắt đầu đẩy mạnh hợp tác quốc phòng "thậm chí trước khi xảy ra những bất đồng ở biển Đông". Ông cũng khẳng định thỏa thuận này "không nhằm chống lại bất cứ nước nào".

Tàu chiến Nhật duyệt đội hình ở vịnh Sagami hồi năm 2015. Ảnh: AFP

Ông cho biết hai bên chưa thảo luận về thiết bị quốc phòng Nhật có thể cung cấp nhưng nói rằng quân đội Philippines hiện cần cải thiện năng lực thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát. "Họ chưa đề xuất những thứ chúng tôi có thể mua. Cần phải có một danh sách đề nghị trước”.

Một quan chức an ninh cấp cao của Philippines cho biết hiệp định mới sẽ mở đường cho Nhật Bản bán phần cứng quân sự, chuyển giao công nghệ quốc phòng, tặng các thiết bị quân sự đã được sử dụng hoặc huấn luyện cho quân đội Philippines.

Ông Gazmin cho biết Nhật Bản đã ký các thỏa thuận tương tự với Mỹ và Úc nhưng Philippines là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên có một thỏa thuận quốc phòng như vậy với Tokyo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm